02:07 +07 Thứ sáu, 29/03/2024

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 362

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 360


Hôm nayHôm nay : 9471

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2596720

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 31661316

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Quản trị » VHDN

Mấy vấn đề về xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Thứ bảy - 07/04/2012 09:56
Mấy vấn đề về xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Mấy vấn đề về xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Mỗi thực thể xã hội nói chung đều gắn với một nền văn hóa, văn hóa là nơi hội tụ các giá trị về đạo đức, tinh thần, vật chất, tri thức … được kế thừa truyền thống và được xây dựng, gìn giữ tạo nên thế và sức của cả một dân tộc.

Doanh nghiệp nói riêng nếu xét trên một góc độ hẹp cũng được hiểu như một xã hội thu nhỏ, đặc trưng và phản ánh tổng quát xét cho cùng cũng là văn hóa, gọi nôm na là văn hóa doanh nghiệp hay văn hóa công ty.
Văn hóa doanh nghiệp chính là chất xúc tác, là động lực, là keo gắn kết những cá nhân khác nhau về trình độ, về học vấn, về văn hóa…để họ làm việc theo một chuẩn mực giá trị, đạo đức trong cùng một môi trường làm việc, hướng tới những mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp khi xây dựng được văn hóa phù hợp, thì chính văn hóa doanh nghiệp sẽ trở thành một nguồn lực quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua được những thử thách khắc nghiệt của kinh tế thị trường, thậm trí thoát hiểm một ngoạn mục; Văn hóa doanh nghiệp chính là keo gắn kết NLĐ thành một khối thống nhất, trên cơ sở của niềm tự hào về công ty trong quá khứ cộng với sự tin tưởng vào tiền đồ trong tương lai và quan trọng hơn cả là cái tâm, cái ý của mọi NLĐ “Công ty là gia đình của ta” nên trước khó khăn hoặc ngay cả trên bờ vực của sự phá sản doanh nghiệp vẫn có thể đứng dậy và vượt qua được.
Ảnh chỉ có tính minh họa (Nguồn Internet)
 
Muốn xây dựng một văn hóa doanh nghiệp thực sự trở thành một động lực, chuẩn mực lao động, làm việc chủ động và tự giác cao đối với mọi NLĐ, cần tiến hành theo một thứ tự sau:
Thứ nhất: người đứng đầu doanh nghiệp phải là người “Có văn hóa”, văn hóa được đề cập ở đây không đồng nghĩ với “Văn bằng, chứng chỉ” và thực sự ý thức được tầm quan trọng của "văn hóa doanh nghiệp" để quan tâm đúng mực, thường xuyên có ý thức tu bổ, xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Người đứng đầu phải là một doanh nhân có văn hóa và quan trọng nữa là cần phải "có Tâm".
Thứ hai: Xây dựng những giá trị về đạo đức, tinh thần, nhân ái chung và hệ thống các chuẩn mực đạo đức, lương tâm nghề nghiệp cùng với hệ thống thước đo đánh giá chính xác, người thực hiện công tâm;
Thứ ba: Xây dựng hệ thống các động lực đối với người lao động và quy tắc ứng xử minh bạch, công bằng …trong đánh giá, đãi ngộ, thăng tiến đối với mọi thành viên.
Thứ tư: xây dựng một văn hóa tự phê bình, nhận khuyết điểm hoặc từ chức khi mắc lỗi hoặc sai sót gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Ảnh chỉ có tính minh họa (Nguồn Internet)

Thứ năm: Gắn sự phát triển SXKD vào phát triển thương hiệu và hệ thiống các mục tiêu về đời sống vật chất, tinh thần, trí tuệ và nhân văn của NLĐ; Phát triển văn hóa doanh nghiệp theo từng cấp độ phù hợp với trình độ, nhận thức, thu nhập của NLĐ cũng như khả năng, quy mô phát triển của doanh nghiệp.
Thứ sáu: xây dựng văn hóa giao tiếp, trật tự vệ sinh công sở, giao tiếp kinh doanh, giao tiếp với khách hàng và giao tiếp với cơ quan quản lý, công quyền.
Ảnh chỉ có tính minh họa (Nguồn Internet)

Thứ bẩy: Xây dựng những quy tắc mang đậm tính văn hóa trong kinh doanh, để khuyển khích từ người đứng đầu đến người thấp nhất đều thống nhất và chủ động tạo ra những giá trị văn hóa kinh doanh mang đậm hình bóng doanh nghiệp.
Thứ tám: Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng theo nguyên tắc “mở” để dung nạp các chuẩn mực phù hợp, để thải loại các chuẩn mực không còn thích hợp, nhưng không đồng nghĩa mở để phủ nhận hết các giá trị cốt lõi, truyền thống của doanh nghiệp.
   Nếu quan niệm và thực hiện được tám vấn đề trên thì văn hóa doanh nghiệp sẽ thực sự trở thành một nguồn lực giúp doanh nghiệp vượt qua ghềnh thác, khó khăn đầy rủi ro, biến động của nền kinh tế thị trường và phát triển ngày một vững chắc

Tác giả bài viết: LQL

Nguồn tin: Hasitec

Tổng số điểm của bài viết là: 172 trong 47 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 54621 view
 An toàn giao thông
95 photos | 79422 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 49193 view
 Cộng đồng Hasitec
-1 photos | 67344 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn