Những căn bệnh thường gặp ở doanh nghiệp

Những căn bệnh thường gặp ở doanh nghiệp
"Bệnh" thì nhiều lắm, nhưng xin chỉ liệt kê ra một số "căn bệnh" phổ biến nhất, gây ảnh hưởng đến "sức khoẻ” của doanh nghiệp nhiều nhất mà các doanh nghiệp cần phải chữa trị kịp thời, nếu không bện sẽ biến chứng ...tác hại khôn lường

 

a. Bệnh thường mắc

1. Thứ nhất, doanh nghiệp hay có thói quen làm việc tới đâu, xả rác tới đó. Khi doanh nghiệp phát triển lên một qui mô nhất định nào đó, chính những “đống rác" này kìm hãm sự phát triển và còn phải tốn thêm chi phí "đổ rác". Có một số doanh nghiệp đã xây dựng định hướng phát triển đúng, nhưng kế hoạch thực hiện chưa rõ ràng, thiếu sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ và chưa có sự hỗ trợ tích cực giữa các bộ phận, nhất là chỉ tập trung xây dựng quy trình kiểm soát mà chưa tập trung vào hệ thống kiểm soát và cơ cấu trách nhiệm.

2. Thứ hai, cơ cấu tổ chức trong doanh nghiệp vẫn còn nặng "thưa", "bẩm", "báo", "trình", tập trung vào chức vụ, quyền hạn nhiều hơn là trách nhiệm, chưa thật sự dựa trên giá trị gia tăng mang đến cho thị trường và khách hàng. Điều này hạn chế sự năng động, sáng tạo, khả năng nắm bắt và thỏa mãn nhu cầu của thị trường. Bản mô tả công việc của mỗi nhân viên trong Công ty không rõ ràng, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chồng chéo lên nhau.

3. Thứ ba, phần lớn doanh nghiệp chọn cách lãnh đạo theo mô hình "đầu tàu”, chỉ dựa vào khả năng của một số ít người. Theo mô hình này, một khi người chủ doanh nghiệp đi công tác xa, hay có việc gì bất ngờ thì mọi hoạt động bị đình trệ. Chức năng của lãnh đạo rất quan trọng không phải vì bản thân người lãnh đạo quan trọng mà chính là vì người lãnh đạo ấy biết nâng tầm quan trọng về vị thế của mỗi người trong doanh nghiệp để đóng góp của họ càng ngày càng nhiều hơn.

 4. Thứ tư, mô hình, cơ cấu tổ chức không phù hợp, hay được phỏng theo cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp khác mà không cân nhắc đến tính đặc thù của lĩnh vực mà doanh nghiệp tham gia, công nghệ doanh nghiệp đang sử dụng, qui mô thật sự của doanh nghiệp cũng như chiến lược và thế mạnh riêng của mình. Những yếu tố quan trọng để hình thành cấu trúc tổ chức không được doanh nghiệp cân nhắc, và để ý tới.

5.  Thứ năm,  khi qui mô doanh nghiệp thay đổi, mục tiêu thay đổi, chiến lược thay đổi, công nghệ sử dụng thay đổi, môi trường bên ngoài (khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp...) thay đổi, doanh nghiệp lại không điều chỉnh, thay đổi cấu trúc tổ chức cho phù hợp với bối cảnh mới. Cơ cấu tổ chức được xem là tốt cũng bị giới hạn trong một bối cảnh nào đó nhất định, và một phần các doanh nghiệp chưa nhận ra điều này

          Còn rất nhiều căn bệnh thông thường và căn bệnh nan y, nếu doanh nghiệp không chữa trị thì phá sản.

b. Hướng điều trị

 "Bệnh" có thể giống nhau nhưng nguyên nhân sinh "bệnh" lại khác nhau ở từng doanh nghiệp. Muốn “chữa trị” hiệu quả, phải tìm ra nguyên nhân đích thực. Khi "chữa trị", hướng doanh nghiệp

- Từng bước đi vào chuyên nghiệp hóa, giảm thiểu tối đa những chi phí không tạo ra giá trị gia tăng, giúp doanh nghiệp sử dụng "la bàn" để xác định hướng đi đúng nhất.

- Sau khi "chẩn bệnh", tổ chức các khóa đào tạo - tư vấn  như nâng cao năng lực cạnh tranh bằng bản sắc văn hóa doanh nghiệp, lập kế hoạch kinh doanh theo mô hình "con cua";

- Kiểm soát hoạt động kinh doanh, tái cấu trúc - tổ chức doanh nghiệp, hoàn thiện quá trình truyền thông trong doanh nghiệp... Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp mà đưa ra giải pháp cụ thể.

Tác giả bài viết: ThS ĐTN

Nguồn tin: Business Forum