Đại hội Đảng bộ Đường sắt Việt Nam từ đại hội...đến đại hội

Đại hội Đảng bộ Đường sắt Việt Nam từ đại hội...đến đại hội
Ngày 6-4-1955, Ban Bí thư trung ương đảng đã ra quyết nghị số 13 –QN/TƯ “Lâm thời thành lập hệ thống tổ chức Đảng trong hệ thống tổ chức của Tổng cục Đường sắt (TCĐS), do một Đảng ủy lãnh đạo, lấy tên là Đảng ủy Tổng cục Đường sắt”.

 

Đảng ủy Tổng cục Đường sắt (TCĐS) chịu trách nhiệm trước Trung ương để đảm bảo vững chắc sự thi hành chủ trương, chính sách, kế hoạch của Đảng, Chính phủ trong toàn ngành ĐS... Quyền khen thưởng và thi hành kỷ luật của Đảng ủy Tổng cục ĐS được coi ngang Khu ủy (Quyết định số 13- QĐ/TƯ về việc thành lập Đảng ủy Tổng cục ĐS). Đảng bộ Tổng cục ĐS được thành lập với nhiều Liên chi, nhiều Chi bộ cơ sở. Năm 1958, Đảng bộ có trên 4000 đảng viên. Đảng bộ đã lãnh đạo toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ TƯ Đảng, Chính phủ, Bộ Giao thông và Bưu điện giao.

- Đại hội lần thứ nhất Đảng bộ ĐSVN được tiến hành từ ngày 25-4-1959 đến 30-4-1959. Đại hội đã kiểm điểm quá trình hoạt động hơn 4 năm của Liên chi Hỏa xa, đồng thời quyết định những nhiệm vụ và biện pháp chủ yếu của Đảng bộ và toàn ngành trong 2 năm 1959 - 1960. Đại hội đã nhận định việc khôi phục ĐS là một công việc hết sức to lớn và khó khăn, gần như phải làm mới hoàn toàn, song cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ TƯ Đảng, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao.

- Đại hội lần thứ hai Đảng bộ ĐSVN (năm 1961) đã quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ III của Đảng và bàn biện pháp thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất. Đại hội đã xác định phương hướng "Nhiệm vụ vận tải là trung tâm, đầu máy là khâu trọng yếu"...

- Đại hội lần thứ ba Đảng bộ ĐSVN (tháng 9 - 1963) có 161 đại biểu của 28 tổ chức đảng cơ sở, thay mặt cho hơn 5000 đảng viên toàn đảng bộ. Đại hội đánh giá công tác 2 năm 1961 - 1962 và đầu năm 1963, công tác vận tải đã giành được những thắng lợi to lớn, xác định nhiệm vụ của toàn ngành trong những năm 1963 - 1965 là "Tăng cường đoàn kết, phát huy dũng khí cách mạng và truyền thống lao động sáng tạo, đề cao ý thức cảnh giác, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần cần kiệm, tự lực cánh sinh, bền bỉ khắc phục khó khăn, tăng cường quản lý kinh tế tài chính, phát huy sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, cải tiến kỹ thuật, kết hợp với đại tu và trang bị mới, thanh toán từng bước những khâu lao động thủ công lạc hậu, tận dụng năng lực vận chuyển của ĐS 1m và đầu máy hơi nước, phấn đấu nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn, tăng năng suất lao động, hạ giá thành, xây dựng ngành ĐS tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chính qui để phục vụ ngày càng cao yêu cầu của công nghiệp, nông nghiệp, xuất khẩu, quốc phòng, phục vụ yêu cầu đi lại của nhân dân và mở rộng hợp tác quốc tế"

- Đại hội Đảng bộ ĐSVN lần thứ tư: được tổ chức vào tháng 7 - 1968, Đại hội tổng kết thắng lợi của toàn ngành trong năm 1964 - 1968. Nghị quyết Đại hội khẳng định: "Thắng lợi nổi bật nhất, tập trung nhất và có ý nghĩa chiến lược quan trọng là đã cùng toàn quân, toàn dân đánh bại về cơ bản âm mưu chiến lược của giặc Mỹ, trong việc đánh phá ĐS. Giao thông vận tải ĐS của ta chẳng những không bị tê liệt mà còn giữ vững và phát triển, đảm bảo được khối lượng vận tải lớn, nhất là các mặt hàng chiến lược và trên các tuyến chiến lược.."

- Đại hội Đảng bộ ĐSVN lần thứ năm: được tổ chức vào tháng 5 - 1978, Đại hội tổng kết thành tựu toàn ngành từ năm 1968 đến 1978, đề ra những nghị quyết sát đúng, kịp thời để đảm bảo giao thông vận tải: "Dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng quyết tâm khôi phục cứu chữa giao thông nhanh nhất". Giai đoạn từ năm 1973 - 1975, Đảng ủy ĐS đã có Nghị quyết xác định nhiệm vụ của toàn ngành là nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, đưa hoạt động trở lại bình thường, nhanh chóng nâng cao năng lực vận tải. Đại hội đã nghiêm túc kiểm điểm thiếu sót của Đảng bộ gần 10 năm mới tiến hành đại hội.

- Đại hội Đảng bộ ĐSVN lần thứ sáu: được tổ chức vào tháng 1-1992. là đại hội chủ trương đổi mới toàn diện ngành ĐS với định hướng "Tổ chức lại sản xuất, đổi mới cơ chế quản lý, xóa bỏ tập trung quan liêu bao cấp, xây dựng cơ chế quản lý mới phù hợp với qui luật khách quan và trình độ phát triển của ngành ĐS, chuyển các doanh nghiệp sang hạch toán kinh doanh theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của ngành, tạo điều kiện để các đơn vị cơ sở thực hiện quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh, hòa nhập với sự nghiệp đổi mới đất nước.

Đại hội Đảng bộ ĐSVN lần thứ bẩy: được tổ chức vào tháng 4-1996, là đại hội có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của toàn ngành trong thời kỳ mới. Mục tiêu của đại hội là "Động viên toàn Đảng bộ, toàn ngành đồng tâm nhất trí, nỗ lực vượt bậc, tranh thủ mọi thời cơ, thúc đẩy công cuộc đổi mới ngành ĐS một cách mạnh mẽ phấn đấu đạt và vượt mục tiêu của kế hoạch phát triển ngành đến năm 2000, thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh một cách toàn diện, đồng bộ, đẩy mạnh cuộc cách mạng khoa học - công nghệ trong các lĩnh vực chủ yếu, giữ vững ổn định, an toàn phục vụ sự đi lại của nhân dân đi đôi với việc thực hiện các chính sách xã hội, cải thiện một bước các mức sống của CBCNV".

Đại hội Đảng bộ ĐSVN lần thứ tám: được tổ chức vào tháng 1-200, đã xác định "Phát huy trí tuệ và sức mạnh toàn ngành, tiếp tục công cuộc đổi mới, đẩy mạnh CNH - HĐH ngành ĐS. Củng cố nâng cấp cơ sở hạ tầng và năng lực vận tải nhằm nâng cao hiệu quả SXKD, nâng cao năng suất lao động, chất lượng phục vụ, an toàn vận tải và an toàn lao động. Phát triển mạnh thị phần, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước và hội nhập với ĐS quốc tế. Nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập. Phấn đấu để một thời gian ngắn, ĐSVN có thể phát triển ngang hàng với ĐS các nước tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á".

- Đại hội Đảng bộ ĐSVN lần thứ chín: được tổ chức vào tháng 12-2005, đã khẳng định và biểu dương sự phấn đấu không mệt mỏi, đoàn kết thống nhất cao của toàn Đảng bộ và toàn ngành. Đại hội đã xác định mục tiêu tổng quát của toàn ngành là "Huy động mọi nguồn lực, tranh thủ thời cơ, tiếp tục xây dựng ngành ĐSVN phát triển bền vững. Đầu tư cải tạo, phát triển kết cấu hạ tầng ĐS theo hướng đồng bộ và hiện đại, tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực phương tiện kinh doanh, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào quản lý điều hành vận tải, đảm bảo giao thông vận tải thông suốt, kịp thời, an toàn và hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh - quốc phòng và bảo vệ môi trường. Đào tạo, nâng cao chất lượng lao động, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Mở rộng thị trường kinh doanh, phát triển mạnh thị phần, đảm bảo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động".

- Đại hội X Đảng bộ ĐSVN dự kiến tổ chức từ ngày 15/9 đến 17/9/2010, có nhiệm vụ kiểm điểm 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX, rút ra bài học kinh nghiệm và thảo luận đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2010-2015, thảo luận dự thảo báo cáo của Đảng bộ Khối doanh nghiệp TƯ, báo cáo bổ sung sửa đổi Điều lệ Đảng...; đồng thời bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015.  

Tác giả bài viết: lntung

Nguồn tin: Ban Tuyên giáo Đảng ủy ĐSVN