Đường sắt Việt Nam đón nhận huân chương sao vàng và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III

Đường sắt Việt Nam đón nhận huân chương sao vàng và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III và long trọng đón nhận Huân chương Sao vàng

Ngày 30/8, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III và long trọng đón nhận Huân chương Sao vàng vì “Đã có công to lớn đặc biệt xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc”. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến dự và trao phần thưởng cao quý nhất của Đảng, Nhà nước dành cho ngành ĐSVN.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của các thế hệ cán bộ, nhân viên ngành ĐSVN, đồng thời mong ngành sẽ tiếp tục phát huy truyền thống để hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ được giao.

 1                                                           

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan

trao Huân chương Sao vàng cho lãnh đạo ngành ĐSVN.

Đường sắt Việt Nam được hình thành và phát triển đến nay đã gần 130 năm. Trong những năm qua, ngành đường sắt đã có nhiều đóng góp to lớn cho công cuộc đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước. Sau khi miền Bắc giải phóng, dù cơ sở vật chất bị tàn phá nặng nề, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt tuyến đường sắt quan trọng đã được thông tuyến. Đến năm 1964, vận tải đường sắt đã trở thành ngành vận tải chủ lực của miền Bắc.

Trong công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước, đường sắt là một trong những ngành bị đế quốc Mỹ tập trung đánh phá, nhưng với tinh thần “gãy cầu như gãy xương, đứt đường như đứt ruột”, ngành đã duy trì, vận chuyển hàng triệu tấn hàng hóa, khí tài cũng như hàng triệu lượt bộ đội, thanh niên xung phong… ra tiền tuyến. Hơn 1 năm sau ngày đất nước thống nhất, tuyến đường sắt Thống Nhất đã được khôi phục, đi vào hoạt động. Đây là đóng góp vô cùng to lớn trong công tác phân phối lưu thông hàng hóa cũng như bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bước vào thời kỳ đổi mới, ngành ĐSVN đã vượt qua khó khăn, thách thức, làm chủ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng. Ngành đã tự thiết kế, đóng mới được đầu máy hiện đại, toa xe khách tiện nghi, dịch vụ vận tải nhờ đó tăng lên đồng thời liên tục giảm thời gian chạy tàu.

Tại buổi lễ, lãnh đạo ngành ĐSVN cho biết, thời gian tới đội ngũ cán bộ công nhân viên chức lao động toàn ngành sẽ đẩy nhanh sự tăng trưởng sản xuất kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực. Về vận tải, tập trung phát triển dịch vụ vận tải khách đường dài với cự ly từ 300-500 km trên các hành lang giao thông chủ yếu và thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp vận tải ĐS, xã hội hóa vận tải ĐS nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hạ giá thành vận tải, thu hút các thành phần kinh tế ngoài nhà nước tham gia phát triển vận tải ĐS, dịch vụ hỗ trợ vận tải. Thời gian vừa qua, xã hội đã đánh giá cao một số chính sách xã hội của ngành như chế độ ưu đãi giảm 90% giá vé cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, giảm 10% giá vé cho người già từ 65 tuổi trở lên, cho thương bệnh binh, học sinh đi thi, giảm 100% giá cước đối với hàng cứu trợ...

Bên cạnh đó, ngành ĐS cũng sẽ tập trung đào tạo để xây dựng đội ngũ công nhân lao động lành nghề, nâng cao trình độ cán bộ quản lý và chú trọng triển khai tổ chức đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ ĐS điện khí hóa, ĐS cao tốc, ĐS đô thị... Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách xã hội, chế độ đãi ngộ với người lao động làm các công việc đặc thù, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ, toàn ngành; phát động các phong trào thi đua yêu nước để nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn chạy tàu…          

Ngành cũng xác định rõ 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Thực hiện tốt chiến lược phát triển GTVT đường sắt đến năm 2020 và tầm nhìn 2050; Đẩy nhanh tăng trưởng sản xuất, kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực; Hoàn thành chuyển đổi công ty mẹ Đường sắt Việt Nam sang hình thức hoạt động công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; Hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư các dự án phát triển đường sắt cao tốc; Mở rộng hình thức đào tạo và tăng cường xã hội hóa trong đào tạo; Thực hiện tốt các chính sách xã hội, các chế độ đãi ngộ đối với người lao động; Làm tốt công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể.

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành ĐSVN, cán bộ, công nhân viên toàn ngành quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu “Đổi mới, an toàn và phát triển bền vững”, đưa ĐSVN hội nhập với ĐS tiên tiến của khu vực và ĐS các nước trên thế giới./

Tác giả bài viết: Đỗ Thoa

Nguồn tin: cpv.org.vn