Công tác ứng cứu tai nạn tàu LC1 ngày 6/9/2010 tại Yên Bái

Ứng cứu sự cố đổ tàu LC1 ngày 6/9/2010 tại Yên Bái

Ứng cứu sự cố đổ tàu LC1 ngày 6/9/2010 tại Yên Bái

Vào khoảng thời gian 04 giờ 10 phút, ngày 06/9/2010, mưa lớn gây sụt trượt đất trên cả hai ta-luy (âm, dương) tại khu vực km 195 khu gian Mậu Đông - Trái Hút, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai thuộc địa bàn xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, khiến đầu máy và 2 toa xe liền kề tàu LC1 gặp nạn

  

  Tàu Lào Cai 1 (LC1) khởi hành từ ga Hà Nội hồi 22h10' ngày 05/9/2010, vào khu gian Mậu Đông - Trái Hút khoảng 4h00 sáng 6/9/2010, cách ga Mậu Đông  khoảng trên 1km - lý trình km 195 - đã gặp nạn vào hồi 04 giờ 15 phút, ngày 06/9/2010,

Nguyên nhân được xác định là do mưa lớn lâu ngày trên địa bàn huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái dẫn đến các lớp dất đá trên các ngọn đồi và dọc theo đường sắt ngấm nước và trơn trượt, dẫn đến nhiều khối đất đổ xuống đường sắt (ta-luy dương) tại km 195 khu gian Mậu Đông - Trái Hút, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai; Không những thế kể cả phía ta - luy âm của đoạn đường sắt này cũng bị sụt  trượt nghiêm trọng, do trên một nền đất yếu Hậu quả  dẫn đến tàu LC1 chạy qua, đã gặp đất sụt gây tai nạn chạy tàu, làm đổ 01 đầu máy và 02 toa xe liền kề xuống phía ta luy âm thuộc địa phận xã Đông Cuông.       

  Vụ lật t� u kinh ho� ng ở Yên Bái qua lời kể của lái t� u

 Ngay khi nhận được tin báo xảy ra tai nạn xảy ra, giám đốc trung tâm TTTH Yên Bái, đã huy động một số lao động thuộc các cung TTTH Mậu A, Trái Hút, tới hiện trường nơi xảy ra tai nạn để phối hợp với các đơn vị trong ngành cùng tổ chức ứng cứu, giải quyết và khắc phục hậu quả thiên tai. Ngay sau khi tới hiện trường đơn vị đã khẩn trương tổ chức khôi phục thông tin liên lạc, trực tiếp phục vụ ban chỉ đạo cứu hộ làm việc; Điều tra nắm bắt thiệt hại do sụt lở đất; sơ bộ xác định thiệt hại do sụt lở là 10 vị trí cột bị ảnh hưởng, toàn bộ dây trần bị đứt (do trôi, gẫy cột thông tin và cây cố đổ vào đường dây) gây ác tắc thông tin chính tuyến.

         Đến 10 giờ cùng ngày, theo lệnh của Ban chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường, trung tâm TTTH Yên Bái đã huy động trên 10 công nhân và dụng cụ để tổ chức tháo dỡ, di chuyển tạm đoạn đường dây trần thông tin tại khu vực tai nạn để có mặt bằng cho cẩu cứu viện 100 tấn tiếp cận và cứu hộ đầu máy, toa xe khai thông chính tuyến, đến 18 giờ cùng ngày công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đạt yêu cầu.

1

Toàn cảnh hiện trường quanh khu vực đã giải phóng đường dây trần thông tin

 

    Dự kiến của ban chỉ đạo khoảng 23 -24h cùng ngày đường sắt chính tuyến sẽ được khai thông.

 Sau khi khai thông chính tuyến, trung tâm TTTH Yên bái nhanh chóng bắt tay vào củng cố, đảm bảo thông tin liên lạc bước tạm và khảo sát lập phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để sớm khôi phục bước chính thức. 

                                                             

Tác giả bài viết: lntung

Nguồn tin: Hasitec