16:10 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 347

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 345


Hôm nayHôm nay : 105268

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1861093

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 33813861

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Tản mạn đó đây » Sự kiện

'Nobel Toán học' đã xướng danh Ngô Bảo Châu

Thứ năm - 19/08/2010 05:09
GS.Ngô Bảo Châu đến từ Mỹ, mang quốc tịch Việt Nam và Pháp đã được trao Huy chương Fields cùng 3 người khác. Trước tiên, xin gửi anh lời chào trân trọng và chúc mừng anh đã được nhận giải Fields. Đó là niềm tự hào không chỉ cho anh và gia đình - mà đó là niềm tự hào cho cả một dân tộc

 

GS.Ngô Bảo Châu đến từ Mỹ, mang quốc tịch Việt Nam và Pháp đã được trao Huy chương Fields cùng 3 người khác, cộng tác viên của VietNamNet tại Ấn Độ báo tin. 

Mô tả ảnh.
Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận huy chương Fields từ Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil.

Khán phòng ở Hyderabad, Ấn Độ, rộn ràng tiếng vỗ tay khi tên GS Ngô Bảo Châu được xướng lên là một trong 4 nhà toán học giành giải Fields hôm nay.

Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil trao huy chương Fields - giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới - lúc 12:55 hôm nay (giờ Hà Nội). Ngô Bảo Châu là nhà toán học đầu tiên của Việt Nam giành được giải thưởng danh giá này.

Lễ khai mạc diễn ra trong buổi sáng nay (19/8/2010 từ 9h30-12h30, giờ Ấn Độ) tại thành phố Hyderabad. Ngồi trên hàng ghế ngay gần đầu trong hội trường có gia đình giáo sư Bảo Châu.

Mẹ anh, PGS Trần Lưu Vân Hiền tươi tắn trong bộ áo dài truyền thống Việt Nam. Người cha - giáo sư Ngô Huy Cẩn - trang nghiêm trong bộ vest tối màu.

Cùng với GS Ngô Bảo Châu, ba nhà toán học khác đoạt giải Fields lần này còn có các nhà Toán học: Elon Lindenstrauss (Israel), Stanislav Smirnov (Nga) và Cedric Villani (Pháp).

14.jpg
4 nhà khoa học đạt giải thưởng Fields năm nay

Trong lịch sử hơn 70 năm của giải Fields mới có 48 người được huy chương Fields.

giadinh.jpg
GS Ngô Huy Cẩn, PGS Trần Lưu Vân Hiền tại "khu vực dành cho gia đình người chiến thắng" tại đại hội

 "Xúc động và tự hào đến nghẹn cả tim", Viện trưởng Viện Toán học nói với cộng tác viên VietNamNet đang có mặt tại Ấn Độ.

 "Chúng tôi thường mơ ước là đến một lúc nào đó, có người Việt Nam được giải Fields, nhưng không ngờ, nó lại đến nhanh như vậy. Giá mà các bác Phạm Văn Đồng, Tạ Quang Bửu và Lê Văn Thiêm còn sống để chứng kiến sự kiện này. Công lao xây dựng nền toán học Việt Nam của các bác và các thế hệ tiền bối đã góp phần đem đến sự diệu kỳ ngày hôm nay".

 GS Trung chia sẻ, các nhà toán học ở các nước nghèo và các nước đang phát triển khi gặp ông đều coi thành tựu của GS Ngô Bảo Châu là một sự cổ vũ lớn lao đối với họ.

"Họ hỏi chúng tôi là làm thế nào mà các ông có thể đào tạo nên một con người như anh Châu. Tôi nói rằng họ cần những nhà lãnh đạo như Phạm Văn Đồng, Tạ Quang Bửu và Lê Văn Thiêm và rằng đó là một quá trình lâu dài cần được cả xã hội quan tâm nâng đỡ".

 Dù tình trạng sức khoẻ chưa tốt, GS Hoàng Tụy không giấu được niềm vui:"...Như một chiến thắng Điện Biên Phủ thứ 3 trên lĩnh vực khoa học...", ông nói với phóng viên VietNamNet.

GS Tuỵ cho rằng, GS Ngô Bảo Châu được giải Fields là một trận "mưa rào" trên mảnh đất nhiều năm khô hạn kéo dài. Đây là một thắng lợi lớn của trí tuệ Việt Nam.  Trên blog cá nhân có thể thấy, "anh" thường xuyên sống theo "nhịp tim" của đất nước...Ấn tượng tốt đẹp của tôi về "anh" - tôi mong rằng mình không bị nhầm   

Nhà văn trẻ Phan Việt, giảng viên ĐH Chicago, người được biết đến với bài phỏng vấn thành công GS Ngô Bảo Châu, dịp này đang về nước tham gia một số khoá đào tạo ở các trường ĐH.  Gặp VietNamNet trong phút hiếm hoi trước khi lên đường sang Mỹ vào ngày mai, Phan Việt nói:

"Trước tiên, xin gửi anh lời chào trân trọng và chúc mừng anh đã được nhận giải Fields. Đó là niềm tự hào không chỉ cho anh và gia đình - mà đó là niềm tự hào cho cả một dân tộc".

"Anh Châu là một người giản dị và nhạy cảm. Anh có ý thức về bản thân rất rõ ràng. Mỗi khi gặp anh, trò chuyện hay có thắc mắc tôi không phải đi lòng vòng. Tôi chỉ cần nói một câu ngắn gọn là anh đã hiểu đằng sau câu hỏi đã nén những gì rồi...Tôi rất cảm phục tài năng của anh".

VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về các giải thưởng tại ĐH Toán học thế giới và GS. Ngô Bảo Châu.
Những thông tin đặc biệt về GS. Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu (sinh ngày 15/11/1972)

Đơn vị công tác: Giáo sư của cả 3 cơ quan: Viện nghiên cứu cao cấp IAS Princeton (Mỹ); Khoa toán Đại học tổng hợp Paris 11 và Viện toán học (Việt Nam).

1978-1982: Học sinh Trường Tiểu học Thực nghiệm Giảng Võ

 !982-1986: Học sinh Trung học Cơ sở Trưng vương

1986-1989: Học sinh khối phổ thông chuyên Toán, ĐHTH Hà Nội.

1988: Huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Úc (đạt điểm tuyệt đối 42/42)

1989: Huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại CHLB Đức (đạt điểm tuyệt đối 42/42)

1990-1991: Học tại ĐHTH Paris 6, Pháp

1992-1995: Học tiếp ĐH tại Trường sư phạm cấp cao Paris (ENS)

1993-1997: Làm nghiên cứu sinh tại ĐHTH Paris 11 với GS. G. Laumon. Bảo vệ luận án xuất sắc vào năm 1997.

1998-2004: Nghiên cứu viên của Trung tâm nghiên cứu quốc gia Pháp tại ĐHTH Paris 13.

2004: Bảo vệ tiến sĩ khoa học (Habilitation)

2004: Được trao Giải thưởng Toán học Clay (cùng với GS G.Laumon). Giải thưởng này có từ năm 1999, mới trao cho 23 người. Người đầu tiên được trao giải Clay chính là A.Wiles- người đã chứng minh được Định lý cuối cùng của Ferma tồn tại hơn 300 năm. Ngay sau khi được trao giải thưởng này, thầy của Ngô Bảo Châu là GS G.Laumon đã được bầu làm Viện sĩ Viện hàn lâm Pháp.

2004- nay: Giáo sư tại ĐHTH Paris 11 (Pháp)

2005: Được Hội đồng học hàm Giáo sư nhà nước Việt Nam phong đặc cách giáo sư.

2006: Được mời đọc báo cáo tiểu ban tại ĐH Toán học thế giới tại Madrid (Tây Ban Nha). Chỉ có chuyên gia hàng đầu trong chuyên ngành mới được mời báo cáo.

2007- nay: GS tại Viện nghiên cứu cao cấp (IAS) ở Princeton (Mỹ)

2007: Được trao Giải thưởng Oberwolfach của Đức. Cho tới nay mới có 8 nhà toán học được vinh dự này. Giải thưởng được tặng cho các nhà toán học trẻ của Châu Âu, 3 năm một lần.

2007: Được trao Giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp mang tên Sophie Germain. Giải này được trao hàng năm cho một nhà toán học Pháp.

2007- nay: GS đặc biệt tại Viện Toán học Việt Nam

2009: Công trình "Le lemme fondamental pour les algèbres de Lie" (Bổ đề cơ bản cho đại số Lie) dày 169 trang của Ngô Bảo Châu đã được tạp chí Time bình chọn là một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu của năm 2009.

2010: Được mời đọc báo cáo tại phiên toàn thể của Đại hội Toán học thế giới tại Ấn Độ.

Từ tháng 9/2010: sẽ chuyển sang làm GS của ĐH Chicago (Mỹ)

 Huân chương Fields

 Huân chương Fields là một giải thưởng được trao cho tối đa bốn nhà toán học không quá 40 tuổi tại mỗi kì Đại hội quốc tế (ICM) của Hiệp hội toán học quốc tế (IMU), được tổ chức 4 năm một lần.

 Giải thưởng được sáng lập bởi nhà toán học Canada John ch@rles Fields lần đầu được trao vào năm 1936 và từ năm 1950 được trao đều đặn. Mục đích của giải thưởng là sự công nhận và hỗ trợ cho các nhà toán học trẻ đã có những đóng góp quan trọng cho toán học.

 Tấm huy chương do điêu khắc gia người Canada R. Tait McKenzie sáng tác.

Mặt trước của huy chươnglà hình Archimedes và câu nói bằng tiếng Latin: Transire suum pectus mundoque potiri (Vượt lên chính mình và nắm cả thế giới).

Mặt saukhắc dòng chữ Congregati ex toto mathematici ob scripta insignia tribuere (Các nhà toán học khắp nơi trên thế giới được tôn vinh vì các tác phẩm xuất chúng).

 

 

Tác giả bài viết: Nhóm phóng viên giáo dục

Nguồn tin: Vietnamnet

Tổng số điểm của bài viết là: 268 trong 69 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 54710 view
 An toàn giao thông
95 photos | 79568 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 49280 view
 Cộng đồng Hasitec
-1 photos | 67573 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn