17:30 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 364

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 363


Hôm nayHôm nay : 105268

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1866874

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 33819642

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Công nghệ » Viễn thông

Khuyến mãi lập lờ - Nhà mạng áp đặt khách hàng

Thứ hai - 18/07/2011 02:10
Khuyến mãi lập lờ - Nhà mạng áp đặt khách hàng

Khuyến mãi lập lờ - Nhà mạng áp đặt khách hàng

Nhiều chương trình kinh doanh dịch vụ, khuyến mãi của các mạng di động thời gian gần đây đã biểu hiện sự áp đặt xen lẫn “lập lờ đánh lận con đen” khiến khách hàng vô cùng bức xúc.
Có thể kể đến chương trình khuyến mãi dịch vụ cuộc gọi nhỡ của MobiFone và chương trình tặng nhạc chờ miễn phí của Vinaphone hồi giữa tháng 5-2011, hay mới đây nhất là vụ khuyến mãi lập lờ của nhà mạng MobiFone.

Khuyến mãi áp đặt

Gần đây, một số khách hàng Vinaphone nhận được tin nhắn thông báo: “Thuê bao quý khách đã được Vinaphone khai báo 3G miễn phí, quý khách có thể sử dụng các dịch vụ Vinaphone 3G: Mobile Internet (truy cập Internet từ điện thoại di động), Mobile TV, nghe nhạc online, chat, email trên điện thoại di động”. Nhiều người đặt ngay nghi vấn: nhà mạng chỉ khai báo 3G miễn phí chứ không phải cho dùng miễn phí, nghĩa là người dùng có thể vẫn phải trả tiền khi sử dụng một trong các dịch vụ 3G của Vinaphone.
 
Khách hàng làm thủ tục chuyển đổi sim thuê bao điện thoại
tại chi nhánh của MobiFone - Ảnh: Như Hùng
 
Nhà mạng áp đặt người dùng phải kết nối 3G bằng cách tự động khai báo kết nối nhưng mập mờ trong việc có hay không có tính phí sử dụng dịch vụ. Đó là chưa kể nhiều khách hàng sử dụng điện thoại di động chỉ có kết nối 2G nhưng cũng được nhà mạng khai báo 3G. “Tôi dùng điện thoại di động chỉ có kết nối 2G nên không thể sử dụng các dịch vụ 3G như quảng cáo của nhà mạng. Họ chỉ nói mở miễn phí nhưng không thấy nói trong bao lâu, lẽ nào mai mốt tự dưng tôi phải đóng phí sử dụng 3G sao?” - bạn đọc Phương Thảo thắc mắc.
Trong chương trình khuyến mãi nhạc chờ của MobiFone, tin nhắn từ nhà mạng thông báo: “MobiFone đã mở DV (dịch vụ) thông báo cuộc gọi nhỡ MCA cho quý khách. Vui lòng sử dụng DV miễn phí trong 30 ngày. Liên hệ 9244 để biết cú pháp hủy DV MCA”. Theo tin nhắn, khi người dùng muốn hủy không dùng dịch vụ cuộc gọi nhỡ phải gọi đến tổng đài 9244 để được hướng dẫn cách hủy. Thế nhưng gọi điện đến tổng đài này khách hàng vẫn bị tính cước phí 200 đồng/phút. Số tiền này không lớn nhưng nếu có 100.000 khách hàng nhấc máy gọi tổng đài 9244, MobiFone đã kiếm sơ sơ 20 triệu đồng.
Ngoài chuyện tiền bạc, điều đáng nói ở đây là thái độ kinh doanh của nhà mạng. Tại sao MobiFone không đưa ngay cú pháp hủy dịch vụ vào tin nhắn thông báo mà chỉ để số tổng đài gọi tính phí? Và chính MobiFone đã đem phiền phức đến người dùng nhưng lại gài họ vào thế phải “rước việc vào thân” bằng cách tốn tiền cước gọi 9244 và làm động tác nhắn tin hủy dịch vụ.

Kinh doanh lập lờ

Hiện nay các nhà mạng di động lẫn doanh nghiệp kinh doanh nội dung số đều có dịch vụ cho phép khách hàng tải trò chơi, nhạc, video về điện thoại di động. Nhà cung cấp khuyến mãi bằng tin nhắn tặng miễn phí kho game (trò chơi), các bài hát, video... nhưng không nói rõ khách hàng vẫn phải trả tiền cước dữ liệu để tải các nội dung trên. Khách hàng nào làm theo sẽ bị trừ tiền cước tải dữ liệu, tải càng nhiều tiền cước càng lớn.
Chẳng hạn tin nhắn quảng cáo của mạng Viettel có nội dung: “Viettel trân trọng giới thiệu bộ tuyển tập các video đặc sắc hằng tuần theo các chủ đề: clip hài, Tom và Jerry, nhạc trẻ, chuyện lạ. Mời quý khách đăng ký để nhận ngay video, soạn VD1 tên chủ đề gửi 8662 (10.000 đồng/chủ đề/tuần, gửi tin một lần nhận 10 video vào thứ sáu hằng tuần). Đặc biệt: tặng thêm 10 video miễn phí cùng chủ đề cho quý khách đăng ký từ ngày 5-7 đến 11-7-2011. Lưu ý: điện thoại cần cài GPRS/3G và hỗ trợ dịch vụ. Để từ chối tin 197, soạn TC gửi 197”. Hoặc tin nhắn từ tổng đài MobiFone: “Bạn đam mê các game chiến thuật? Hãy soạn DK GAMECT gửi 9209 để tải các game từ dịch vụ mPlus của MobiFone. Cước 10.000 đồng/game. Từ chối QC soạn TC gửi 9241”...
Trong các tin nhắn này, nhà mạng chỉ thông báo tiền cước sử dụng dịch vụ chứ không hề nói rõ khách hàng có phải trả thêm tiền cước dữ liệu khi tải các đoạn video, trò chơi hay không. Tiền cước tải dữ liệu trung bình của các mạng hiện nay dao động trên dưới 1.000 đồng/MB (1.000 KB) dữ liệu. Mỗi trò chơi, bản nhạc, video... có dung lượng 1-3 MB.
Như vậy 10 video miễn phí của Viettel có dung lượng 10-30 MB, người dùng nào tải hết về máy có thể mất 10.000 -30.000 đồng trong tài khoản điện thoại

Nguồn tin: Theo thongtincongnghe

Tổng số điểm của bài viết là: 349 trong 96 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 54710 view
 An toàn giao thông
95 photos | 79568 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 49280 view
 Cộng đồng Hasitec
-1 photos | 67573 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn