06:32 EST Thứ bảy, 03/12/2016

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 20

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 16


Hôm nayHôm nay : 1734

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 8433

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7308645

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Tin tức, sự kiện » Thế giới

Hầm xuyên dãy Alpes nối giữa hai vùng bắc và nam Âu

Thứ năm - 17/02/2011 05:36
Hầm xuyên dãy Alpes nối giữa hai vùng bắc và nam Âu

Hầm xuyên dãy Alpes nối giữa hai vùng bắc và nam Âu

Từ nhiều thế kỷ qua, dãy Alpes như một rào chắn thương mại giữa hai vùng Nam và Bắc châu Âu. Hầu hết hàng hóa vận chuyển qua dãy núi Alpes bằng các loại xe tải nặng. Đường ray xe lửa này đã làm thay đổi bộ mặt giao thông của Châu Âu.

 

Số lượng vận tải qua dãy Alpes bằng những chiếc xe chở hàng nặng nề đã tăng nhanh và đặt ra mối quan tâm và sự lo lắng về an toàn vận tải đã tạo áp lực rất mạnh cần sớm có giải pháp đi lại bằng lộ trình khác hoặc xe lửa thay vì qua đường đèo. Trên thực tế, cả đường hầm Gotthard ở Thuỵ Sĩ và đường hầm Mont Blanc ở Pháp đều từng chịu đựng những trận hỏa hoạn lớn trong 10 năm qua khiến nhiều người chết. 

1
Con đường mới sẽ rút ngắn thời gian 
hành trình Zurich - Milan một cách ngoạn mục

Trước tình hình đó, năm 1994, Thụy Sĩ mở cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa tất cả hàng hoá vận tải lên các toa xe lửa. Dân chúng ủng hộ nhiệt tình dự án này. Tham vọng to lớn như thế không thể diễn ra nhanh trong một sớm một chiều, nhưng nay một dự án được gọi là “cuộc trình diễn kỹ thuật khổng lồ của thế kỷ 21” đang dần được hình thành.

1

Nằm sâu dưới dãy Alps, chính phủ Thụy Sĩ sẽ cho xây một tuyến đường xe lửa cao tốc nối Zurich (Thụy Sĩ) với Milan (Ý). Trên tuyến đường này sẽ có một đường hầm dài 57 km, cũng là đường hầm dài nhất thế giới. Đặc điểm mấu chốt của dự án so với các đường hầm khác là đường hầm mới sẽ nằm cùng cao độ 500 mét trên mặt biển. Điều này sẽ cho phép xe lửa dùng con đường có thể đạt đến vận tốc 240km/giờ, giúp giảm thời gian đi từ Zurich đến Milan còn 2 giờ rưỡi so với 4 giờ hiện nay.Với tốc độ này, xe lửa không còn là chạy mà là… bay.

1

Tất nhiên, kế hoạch đầy tham vọng này không thể thành hiện thực sau một đêm, bao gồm hai đường hầm song song nhau và sẽ hoàn tất trong năm 2015. Đây là một trong những dự án xây dựng lớn nhất trên thế giới.

Đường hầm Loetschberg dài 34km và đường hầm Gotthard dài 60km - cũng là đường hầm dài nhất trên thế giới - sẽ tạo thành một tuyến đường đi qua núi Alpes - rào chắn thiên nhiên hùng vĩ của châu Âu. Loetschberg được lên kế hoạch đưa vào sử dụng năm 2007, còn Gotthard phải mất khoảng 10 năm nữa mới hoàn thành.

1
Quá trình đào hầm và xây dựng Loetschberg

Xây dựng các đường hầm là một công việc cực kỳ khó khăn, đòi hỏi rất nhiều thiết bị hiện đại. Ban đầu người ta phải tiến hành nổ mìn, sau đó những máy khoan thuộc loại tiên tiến và lớn nhất sẽ hoạt động, đá bị cắt rời thành những khối và được bốc dỡ đi. Ước tính chi phí để xây dựng hai công trình này ban đầu là 8 tỉ đôla, đến nay chi phí này đã lên đến 15 tỉ đôla.


1

Hai tuyến đường hầm song sinh là một phần trong chính sách vận chuyển 
hàng hóa bằng xe lửa: Loetschberg đã được sử dụng vào năm 2007, 
Gotthard hoạt động vào năm 2015.

Tuy việc xây dựng các đường ray này đem lại lợi ích đáng kể về mặt xã hội nhưng người dân Thụy Sĩ không khỏi có những tiếc nuối. Kiến trúc sư Arthur Loretz nói: “Đường hầm này đã làm dãy Alpes biến mất! Vì nếu bạn lái xe từ Zurich đến Milan bạn sẽ được ngắm những phong cảnh đẹp tuyệt vời, nhưng đi bằng đường hầm thì Alpes chỉ còn là một cái lỗ đen ngòm”.

Tuy nhiên ông cũng không phủ nhận rằng: “Hãy thử nghĩ xem, đầu này của đường hầm người ta nói tiếng Ý nhưng ở đầu kia người ta nói bằng tiếng Đức. Thiên nhiên đã chia cắt chúng ta nhưng những con đường này mang chúng ta đến gần nhau”.

Nguồn tin: lenduong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 306 trong 87 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 38950 view
 An toàn giao thông
95 photos | 52076 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 34652 view
 Cộng đồng Hasitec
52 photos | 47354 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn