12:09 +07 Thứ ba, 19/03/2024

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 381

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 372


Hôm nayHôm nay : 52744

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1818608

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30883204

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Tin tức, sự kiện » Thế giới

Tàu cao tốc thống trị giao thông châu Âu

Thứ ba - 08/02/2011 22:34
Tàu cao tốc thống trị giao thông châu Âu

Tàu cao tốc thống trị giao thông châu Âu

Trong gần một thập kỷ phát triển các tàu cao tốc của các nước tây Âu, hiện nay phương tiện giao thông phổ dụng đang chiếm lĩnh một thị phần vận tải hành khách lớn, cạnh tranh với các hãng hàng không châu Âu, chính là các mác tàu cao tốc...

 

Tàu bánh sắt cao tốc được định nghĩa là đoàn tàu có tốc độ từ 200 km/giờ trở lên. Sau hơn ¼ thế kỷ nó đã chứng minh khả năng cạnh tranh được cả với máy bay, nhất là trong thời bùng nổ loại hình vận chuyển hàng không giá rẻ.

Thời gian bay giữa hai thành phố châu Âu có thể ngắn hơn nhưng do đủ các yêu cầu khác nhau, hành khách đáp máy bay thấy lượng thời gian mình mất… tương đương với thời gian ngồi trên toa xe của một đoàn tàu siêu tốc hành.

Từ TGV đến AGV

1
TGV (1981) chạy tuyến Paris- Lyon

Tàu điện cao tốc đầu tiên được SNCF (Công ty đường sắt quốc gia Pháp) đưa vào hoạt động năm 1981 với tên gọi TGV (Train à grande vitesse) chạy tuyến Paris- Lyon.

1
AGV ngày nay với tốc độ 300 km/giờ

Ngày nay nó được gọi là AGV (Automotrice à grande vitesse), tức tàu điện tự hành cao tốc, có khả năng đạt vận tốc 300 km/giờ nhờ được gắn nối vào hệ thống trục kéo trải dài suốt chiều dài của sàn đoàn tàu thay vì phải đẩy/kéo bởi một hoặc hai đầu máy như trước đây.

AVE ở Tây Ban Nha

Ở Tây Ban Nha, đường sắt cao tốc có tên là AVE (Alta velocidad espadola, tức Cao tốc Tây Ban Nha) tuy cũng sử dụng công nghệ mà công ty Alstom đã phát triển sử dụng cho TGV của Pháp.

1
AVE ở Tây Ban Nha

AVE hiện nối liền Madrid- Cordova-Sevilla trong hành trình chỉ mất 150 phút. Năm 2007 khánh thành tuyến Madrid-Barcelona rồi nối tiếp đến Pháp. Mục tiêu của AVE là đạt vận tốc 350 km/giờ. 

ICE ở Đức

Được phát triển bởi gã khổng lồ Siemens, ICE (Inter City Express, tức tàu điện tốc hành liên thành phố) là “TGV Đức” có tuổi đời không thua kém TGV Pháp.

1
ICE ở Đức

Theo dòng thời gian, hình dáng của hai loại hình vận chuyển cao tốc này cũng đã trở nên rất giống nhau. Hiên nay các đoàn ICE lăn bánh nối kết rất nhiều thành phố lớn ở Đức, từ Hamburg đến Munich. ICE thế hệ thứ 3 cũng có công nghệ trục kéo như AVE của Pháp, đạt vận tốc 300 km/giờ.

 TAV ở Ý

1
TAV ở Ý

Hệ thống xe điện cao tốc ở Ý có tên gọi là TAV (Treno alto velocita) và gồm hai loại tàu: Pendolino ứng dụng công nghệ như tàu ICE Đức với vận tốc 250 km/giờ và ETR 500 (Eletto treno, tức tàu điện) đạt vận tốc 300 km/giờ.

Eurostar ở Anh-Pháp

Đây là TGV Pháp được thiết kế đặc biệt chạy trên đất liền lẫn trong đường hầm dưới lòng biển Manche (gọi là Channel Tunnel, tắt là Chunnel) nối Paris (nhà ga Gare du Nord) với Anh (nhà ga Waterloo lnternational) và Bỉ.

1
Eurostar ở Anh-Pháp

Khởi hành sau mỗi 60 phút, kể từ khi khánh thành năm 1994, Eurostar thực sự nối liền hai miền đất châu Âu từng có một thời là kẻ thù không đội trời chung. Từ năm 2003 Eurostar đã đạt vận tốc nhanh hơn nên hành trình dài này chỉ còn 2 tiếng 35 phút. Sắp tới đây điểm đi/đến ở London sẽ chuyển sang nhà ga St.Pancras.

Thalys ở châu Âu

Năm 2007 đánh dấu 10 năm ra đời tuyến đường sắt cao tốc Thalys nối liền Paris với Brussels, Antwerp (Bỉ), Amsterdam (Hà Lan) và Cologne (Đức).

1
Thalys ở châu Âu

Như Eurostar, nó cũng là một TGV Pháp nhưng do khác biệt về đường ray nên ở chặng Paris-Brussels nó chạy ở vận tốc 300 km/giờ nhưng ở các chặng còn lại chỉ đạt vận tốc tối đa 200 km/giờ.

Hy vọng

Một ngày không xa những tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên, như: Ngọc Hồi _ Hà Đông - Nội Bài; Hà Nội - Vinh; Tp Hồ Chí Minh - Nha Trang sẽ trở thành hiện thực!

Tác giả bài viết: LKT

Nguồn tin: lenduong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 289 trong 80 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 54583 view
 An toàn giao thông
95 photos | 79375 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 49164 view
 Cộng đồng Hasitec
-1 photos | 67305 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn