14:53 EST Thứ hai, 09/12/2024

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 343


Hôm nayHôm nay : 108798

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1048912

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 57977333

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Tin tức, sự kiện » Trong nước

Giải quyết ùn tắc bằng công nghệ thu phí không dừng

Thứ năm - 03/03/2016 05:38
Giải quyết ùn tắc bằng công nghệ thu phí không dừng

Giải quyết ùn tắc bằng công nghệ thu phí không dừng

Trong dịp Tết vừa qua, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra tại hầu hết các trạm thu phí BOT khiến dư luận bức xúc. Điều này càng cho thấy ý nghĩa của việc lắp đặt các trạm thu phí không dừng để giảm ùn tắc tại các trạm thu phí khi tuyến QL1 và QL14 (đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên) đã hoàn thành đi vào khai thác.


Trạm thu phí không dừng thí điểm trên QL1 qua Quảng Bình

 
     Ùn tắc do hạn chế lưu thông qua trạm
   Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Trạm trưởng Trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận), trong dịp Tết vừa qua, hầu hết các trạm thu phí trên các tuyến cửa ngõ ra vào TP Hồ Chí Minh đều xảy ra ùn tắc cục bộ do lưu lượng phương tiện lớn trong khi hình thức bán vé một dừng đã hạn chế lưu thông qua trạm. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, hầu hết các trạm thu phí tại các cửa ngõ TP Hồ Chí Minh trong dịp trước và sau Tết khi có hiện tượng ùn tắc đều phải mở cửa cho phương tiện đi qua. Như Trạm Sông Phan, sau khi mở cửa vào nhiều thời điểm trong các ngày từ 29 và mùng 1 Tết, tính ra thiệt hại mỗi lần “xả trạm” khoảng trên dưới 100 triệu đồng.
   Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, việc ùn tắc tại các trạm thu phí dịp Tết vừa qua đã được Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo sát sao và giải quyết cơ bản. Tuy nhiên, sau những sự việc ùn tắc vừa qua càng cho thấy ý nghĩa của việc lắp các trạm thu phí không dừng.
     Để thực hiện việc lắp đặt các trạm thu phí không dừng, thời gian qua Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư BOT khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí một dừng và sau ngày 30/6 sẽ chuyển sang thu phí không dừng tại 28 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Hiện, Bộ GTVT đã triển khai 3 trạm thu phí mẫu tại tỉnh Quảng Bình, Nghệ An và Đắk Nông. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã giao các trung tâm đăng kiểm dán thẻ E-Tag trên kính xe của các phương tiện cơ giới để chuẩn bị thu phí không dừng.
   Giai đoạn đầu, các trạm thu phí vẫn áp dụng song song một nửa số làn thu phí không dừng và một nửa là một dừng để phục vụ đa dạng nhu cầu của chủ phương tiện. Bộ GTVT sẽ phấn đấu triển khai đồng bộ hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc trước năm 2020. Sau năm 2020 sẽ thu phí tự động hoàn toàn tại tất cả trạm, không còn làn thu phí một dừng như hiện nay.
Hoàn thành lắp đặt trước 30/6
   Cho biết về kế hoạch lắp đặt các trạm thu phí không dừng, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ triển khai việc thu phí không dừng tại 28 trạm thu phí BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Đến nay, tất cả các thủ tục pháp lý đã được hoàn tất và đã có 10 nhà đầu tư BOT tương ứng với 10 trạm thu phí ký phụ lục hợp đồng để thu phí tự động không dừng. Dự kiến trong tuần này, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư một lần nữa để thống nhất triển khai những công việc cuối cùng. Dự kiến đến 30/6 sẽ hoàn thành việc lắp đặt 28 trạm thu phí không dừng trên hai tuyến đường này.
   “Việc lắp các trạm thu phí không dừng sẽ được thực hiện theo hướng mỗi trạm sẽ có hai cửa không dừng. Với việc sử dụng công nghệ thu phí không dừng chắc chắn tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí như dịp cao điểm Tết vừa qua sẽ được hạn chế. Công nghệ thu phí không dừng còn giúp minh bạch hóa công tác thu phí”, ông Huy nói.
   Trao đổi với Báo Giao thông, ông Thân Hóa, Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545 - Chủ đầu tư Dự án QL1 đoạn Km 947-987 tỉnh Quảng Nam có Trạm thu phí Hoà Phước cho biết, đến nay đơn vị đã ký phụ lục hợp đồng để lắp đặt trạm thu phí không dừng. Hiện, toàn bộ hạ tầng cho việc lắp đặt đã được chuẩn bị sẵn sàng để lắp thiết bị. Việc lắp đặt thiết bị này có rất nhiều lợi ích, đặc biệt là giúp giảm ùn tắc giao thông tại trạm thu phí.
“Theo tôi nếu triển khai việc lắp thiết bị này, cần triển khai trên toàn tuyến để đảm bảo sự đồng bộ. Khi đó các phương tiện khi lưu thông trên tuyến nếu đã lắp thẻ E-Tag thì cứ vậy đi trên tuyến mà không còn gặp trở ngại nào, đảm bảo sự thông suốt và tiện lợi, tránh gây bức xúc do ùn ứ như dịp Tết vừa qua”, ông Hóa đề xuất.

Tác giả bài viết: Ngọc Anh

Nguồn tin: Báo GTVT

Tổng số điểm của bài viết là: 102 trong 32 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 55536 view
 An toàn giao thông
95 photos | 81086 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 50045 view
 Cộng đồng Hasitec
-1 photos | 68662 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn