Liên danh nhà thầu HDEC - AGJV yêu cầu MRB điều chỉnh hợp đồng 40 triệu USD
Liên danh nhà thầu Hyundai Engineering & Construction (HDEC) - Acciona Ghella Joint Venture (AGJV) trúng thầu gói số 3 "thi công hầm và ga ngầm đường sắt tuyến ĐS trên cao Nhổn - ga Hà Nội" yêu cầu điều chỉnh hợp đồng lên đến 40 triệu USD do chậm tiến độ bàn giao mặt bằng
Liên danh nhà thầu HDEC-AGJV đã có văn bản gửi Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) yêu cầu điều chỉnh hợp đồng thực hiện gói thầu số 3 tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội với lý do chính do chậm bàn giao mặt bằng xây dựng như cam kết. Những chứng cứ được liên danh này tính toán để đưa ra con số yêu cầu điều chỉnh hợp đồng đều liên quan đến các mốc thời gian đã cam kết như ngày khởi công gói thầu, thời điểm bàn giao mặt bằng sạch và tác động của việc chậm trễ đối với nhà thầu. Như vậy gói số 3 từ khi phê duyệt kế hoạch đấu thầu năm 2010 cho đến nay liên tục phải điều chỉnh giá từ 169,936 triệu EURO lên đến 302 triệu EURO; Không chỉ với gói số 3 mà hầu hết các gói thầu chính của dự án như các gói 6, 7, 8, 9 đều phải điều chỉnh giá và phê duyệt lại kế hoạch đấu thầu, dẫn đến đẩy lùi mốc thời gian đưa dự án vào khai thác và làm tăng xuất đầu tư.
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Nguyên nhân chính của sự chậm trễ vẫn nằm ở khâu tổ chức bộ máy thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho trên 140 chủ sử dụng đất với tổng diện tích đất bị ảnh hưởng gẫn 15.000 m2 và di dời gần 200 cây xanh lâu năm; thực hiện công việc này có tới 6 cơ quan, đơn vị được phân công phối kết hợp giải quyết, nhưng trách nhiệm, quyền hạn, thời gian thì không được phân định rõ ràng, việc kiểm điểm, đánh giá thiếu thường xuyên nên cuối cùng thì … chẳng có cơ quan, đơn vị nào chịu trách nhiệm về việc làm kéo dài thời gian thực hiện đến gần 1 năm (dự kiến tháng 01/2016 phải di dời xong các hộ dân).
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Với tiến độ giải phóng mặt bằng như đã thực hiện, cộng với sự chậm trễ về các thủ tục pháp lý khác, cũng như những vướng mắc chưa lường trước được sẽ gặp phải trong thời gian các nhà thầu triển khai thi công thì thời điểm đưa tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn – Ga Hà Nội vào chạy thử kỹ thuật chắc phải điều chỉnh đến lần thứ 3 mới có thể chính xác.
Đây có lẽ một căn bệnh mãn tính, không thuốc chữa đối với các dự án phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://hasitec.com.vn là vi phạm bản quyền