12:25 +07 Thứ ba, 19/03/2024

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 382


Hôm nayHôm nay : 53988

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1819852

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30884448

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Tin tức, sự kiện » Trong nước

Phát hiện thương hiệu vàng SJC giả tại Tp Hồ Chí Minh

Thứ sáu - 27/08/2010 17:46
Phát hiện thương hiệu vàng SJC giả tại Tp Hồ Chí Minh

Phát hiện thương hiệu vàng SJC giả tại Tp Hồ Chí Minh

Theo ông Đỗ Công Chính - phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC), ngoài giả nhãn hiệu SJC còn có tình trạng mài bớt cạnh của miếng vàng SJC thật nhằm bớt xén trọng lượng vàng.

Theo ông Đỗ Công Chính - phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC), ngoài giả nhãn hiệu SJC còn có tình trạng mài bớt cạnh của miếng vàng SJC thật nhằm bớt xén trọng lượng vàng.

Làm nhái, ăn gian trọng lượng

Mua nhầm vàng giả, khiếu nại người bán

Nếu mua nhầm vàng giả thương hiệu SJC, theo ông Đỗ Công Chính, người mua nên khiếu nại trực tiếp với nơi đã bán vàng. Nếu không giải quyết được thì nhờ cơ quan chức năng giải quyết. Các miếng vàng giả nhãn hiệu SJC không phải do SJC làm ra nên công ty không thể bù đắp thiệt hại cho người mua nhầm hàng giả.

Tương tự, nếu mua phải vàng “mài” thì bên bán cũng phải giải quyết vì vàng do Công ty SJC chế tác là đủ tiêu chuẩn và trọng lượng, công ty không thể chịu trách nhiệm đối với vàng đã qua lưu thông và bị cố ý gian lận. Ông Chính cũng cho biết tất cả khuôn đúc vàng SJC trong suốt 20 năm qua đều được lưu lại để có cơ sở đối chiếu, kiểm tra tiêu chuẩn miếng vàng. Khi phát hiện vàng bị mài cạnh, công ty đã đối chiếu trên khuôn này và khẳng định vàng bị mài khi đã được lưu hành ngoài thị trường.

Theo ông Chính, miếng vàng giả SJC dù cũng được làm bằng vàng nhưng hàm lượng chỉ có 97-98%, thậm chí chỉ 95% thay vì 99,99% như của Công ty SJC. Miếng vàng này không do Công ty SJC phát hành nhưng lại mang tên SJC và vẫn đóng dấu chất lượng là vàng bốn số 9, vì thế phải gọi đúng là vàng giả SJC.

Theo các công ty vàng, vụ việc vàng giả SJC được khách hàng của một doanh nghiệp vàng tại Tân Bình phát hiện. Rà soát lại kho, doanh nghiệp này còn phát hiện một số miếng vàng có đặc điểm khác thường. Khi kiểm định, hàm lượng vàng thực tế chỉ đạt 91-92%, tính ra mỗi lượng vàng thay vì giá trên 29 triệu đồng thì chỉ còn chưa đến 27 triệu đồng.

Cũng theo ông Chính, ngoài ra còn có tình trạng ăn gian trọng lượng vàng SJC bằng cách lấy miếng vàng SJC thật sau đó mài mòn các cạnh của miếng vàng rồi đóng gói trở lại trong bao nhựa. Với cách gian lận này, mỗi miếng vàng 1 lượng sẽ bị mất 2-3 phân (0,7-1,2 gram), có khi lên đến 4 phân. Mua nhầm những miếng vàng này người tiêu dùng thiệt hại từ 580.000-1,16 triệu đồng/lượng.

Ông Nguyễn Thành Long, tổng giám đốc Công ty SJC, cho biết đã phát hiện những miếng vàng bất thường này trên thị trường từ cuối ngày 25-8. Qua 20 năm, Công ty SJC đã chế tác 600 tấn vàng, tương đương 15 triệu lượng vàng SJC, nhưng đây là lần đầu tiên phát hiện trường hợp bị làm nhái hoặc “rút” bớt trọng lượng.

Cách phân biệt thật giả

Công ty SJC cho biết nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, miếng vàng giả SJC không khác nhiều với miếng vàng do SJC sản xuất. Miếng vàng giả cũng có đủ trọng lượng 37,5 gram, kích thước cũng tương tự như miếng vàng của SJC sản xuất. Tuy nhiên với vàng, chất lượng, hay còn gọi là tuổi vàng, mới quan trọng. Các miếng vàng giả SJC dù vẫn đủ trọng lượng nhưng không phải là vàng nguyên chất, có pha thêm hợp kim nên có màu đậm và sáng hơn miếng vàng SJC thật.

Đó cũng là đặc điểm để phát hiện miếng vàng giả SJC. Ngoài ra, nếu nhìn kỹ sẽ thấy một số điểm khác biệt như hình con rồng được in nổi mặt sau miếng vàng giả SJC to, mập hơn hình con rồng trong miếng vàng do SJC sản xuất. Những chữ khắc trên miếng vàng SJC nhái, giả to hơn và sát nhau hơn so với miếng vàng SJC thật. Theo các công ty vàng, hiện chỉ phát hiện miếng vàng bị làm giả dưới dạng rời, loại 1 lượng/miếng chứ chưa phát hiện dạng nguyên dây.

Đến nay, một chi tiết giúp phát hiện miếng vàng giả đó là các ký hiệu trên miếng vàng. Chữ C của SJC trên vàng giả gần giống chữ O và méo mó chứ không tròn đều như trên miếng vàng thật. Ngoài ra các chữ số do được đúc với mẫu chữ to hơn nên có xu hướng chạm sát vào nhau, chẳng hạn số 37,5 gram chạm hẳn vào dấu nặng của chữ “bạc” và số 999.9 đụng sát vào chữ “G” của chữ Rồng Vàng. Hình con rồng hàm răng chạm vào nhau, chân rồng cách số 999.9 chỉ 0,5mm thay vì 1,5mm như vàng thật...

Đặc biệt, số xêri trên miếng vàng giả lại là những xêri mà Công ty SJC chưa phát hành. Số xêri đóng trên miếng vàng là theo thứ tự, đến nay Công ty SJC mới sử dụng đến số FJ, trong khi miếng vàng giả lại là FS, tức “đi trước” SJC đến 800.000 số.

Về bao bì, theo Công ty SJC, ban đầu bao bì trên hàng nhái có thể phân biệt được, tuy nhiên hiện nay bao bì rất giống nên khó phân biệt bằng mắt thường, ngoại trừ nhựa của miếng vàng nhái mềm hơn bao bì của miếng vàng thật. Soi qua kính lúp sẽ nhìn thấy lấm tấm như cát trên bao bì ép của miếng vàng nhái. Ngoài ra nền cát trên chữ và thân rồng của miếng vàng thật mịn hơn.

Mua vàng phải đòi biên lai

Theo Công ty SJC, từ ngày 27-8 thông tin về sự xuất hiện của những miếng vàng bất thường này cũng như cách phân biệt sẽ được SJC gửi đến các đại lý, cửa hàng vàng trên toàn quốc. Những nơi này cũng sẽ dán thông báo để người dân đối chiếu, phân biệt. Với những người đang cất giữ vàng SJC có thể căn cứ vào những thông tin do công ty cung cấp để tự kiểm định.

Ngoài ra người dân cũng có thể mang vàng đến chính Công ty SJC hoặc đại lý SJC, các tiệm vàng...để kiểm định. Công ty SJC sẽ kiểm định miễn phí với vàng miếng SJC. Ngoài ra, thay vì giữ ở nhà, người dân cũng có thể đem vàng gửi ngân hàng. Tại đây nhân viên ngân hàng sẽ kiểm đếm và loại những miếng vàng không đủ tiêu chuẩn chất lượng.

Còn theo ông Nguyễn Thành Long, để chắc ăn người mua nên yêu cầu các đơn vị bán vàng xuất hóa đơn, trong đó ghi rõ số xêri của miếng vàng để phòng trường hợp sau này có thể khiếu nại. Trường hợp cửa hàng vàng từ chối xuất hóa đơn, người dân có quyền đặt nghi vấn hoặc từ chối mua.

Theo ông Đỗ Công Chính, đầu tháng 9 Công ty SJC sẽ có những cải tiến về bao bì và thêm các dấu hiệu nhận biết để chống hàng nhái thương hiệu.

Tạm giữ người tiêu thụ vàng giả nhãn hiệu SJC

Ông Nguyễn Thành Long, tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), cho biết ngay sau khi phát hiện sản phẩm bị làm giả vào chiều 25-8, Công ty SJC đã báo cáo vụ việc với UBND TP.HCM. Chiều cùng ngày, Công ty SJC cũng đã làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM và yêu cầu phía công an sớm điều tra, làm rõ vụ việc.

Sáng 26-8, một cơ sở kinh doanh vàng ở Q.5 thông báo cho Công ty SJC biết có một người đàn ông mang 25 lượng vàng SJC nghi giả nhãn hiệu đến bán. Ngay lập tức cơ quan điều tra triển khai nhanh các biện pháp nghiệp vụ và tạm giữ đối tượng cùng tang vật để làm rõ. Theo giám định của Công ty SJC, số vàng trên có dấu hiệu bị làm giả nhãn hiệu Rồng Vàng, trong đó một số miếng vàng giả mang số xêri mà Công ty SJC chưa sản xuất.

Theo ông Đỗ Công Chính - phó tổng giám đốc Công ty SJC, phía công an thông báo việc làm giả vàng SJC được thực hiện có tổ chức và tiêu thụ hàng loạt, vì vậy cần phải công bố sớm để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng. Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra Công an TP.HCM tiếp tục làm rõ.

 

 

Tác giả bài viết: Hoàng Khương, Ánh Hồng

Nguồn tin: Theo tuoitre online

Tổng số điểm của bài viết là: 118 trong 30 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 54583 view
 An toàn giao thông
95 photos | 79375 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 49164 view
 Cộng đồng Hasitec
-1 photos | 67305 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn