12:52 +07 Thứ ba, 19/03/2024

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 390

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 389


Hôm nayHôm nay : 56039

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1821903

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30886499

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Sản phẩm, dịch vụ » Xây lắp

Đường sắt đô thị vận hành và thiết bị

Chủ nhật - 30/09/2012 21:35
Đường sắt đô thị vận hành và thiết bị

Đường sắt đô thị vận hành và thiết bị

Giới thiệu tổng quan về cấu trúc và vận hành một hệ thống đường sắt đô thị

ĐẦU MÁY TOA XE

Phương tiện sẽ là loại có cabin lái hai chiều và hoàn toàn có thể đổi chiều ở cả hai đầu của đoàn tàu. Chiều dài trung bình toa xe sẽ là khoảng 20 m với 4 cửa bên (mỗi phía) cho một toa xe. Đầu máy toa xe sẽ chạy với vận tốc lớn nhất là 80km/h, và ở tốc độ thương mại trung bình khoảng 37km/h. Với công suất toàn bộ (6 hành khách/m²), tàu 4 toa có thể vận chuyển 916 người (760 người đứng và 156 người ngồi) và tàu 5 toa có thể vận chuyển 1155 người (957 người đứng và 198 người ngồi).

HỆ THỐNG CUNG CẤP ĐIỆN NĂNG

Vì các lý do về thẩm mỹ, cũng như các vấn đề về bảo dưỡng và chi phí, công nghệ ray thứ 3 đã được lựa chọn cho việc cung cấp điện (750V, DC). Công ty Điện lực Hà Nội (HNPC) cung cấp điện năng 22kV từ 2 trạm điện cao thế (Trạm cao áp Cầu Diễn và sân vận động quốc gia Mỹ Đình) cho cả hai mạng điện hạ áp (220V, một trạm phụ/ga metro, thêm hai trạm cho đề-pô) và mạng điện kéo (750V, 6 trạm dọc tuyến cộng thêm 1 trạm cho đề-pô).
HỆ THỐNG ĐƯỜNG SẮT

Mặt cắt của ray cho tất cả các ray chạy tàu tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế. Khổ đường là 1.435 mm. Tải trọng trục tối đa là 15 tấn. Ray thứ 3 (ray dẫn điện) có mặt cắt hình chữ T, làm bằng nhôm và thép, và được thiết kế cho điều kiện chạy trực tiếp và được đỡ bởi các thiết bị cách điện. Một lớp phủ bảo vệ sẽ được cố định trên ray thứ 3.

HỆ THỐNG TÍN HIỆU VÀ TRUNG TÂM ĐIỀU KHIỂN VẬN HÀNH (OCC)

Tín hiệu

Hệ thống tín hiệu và điều khiển bao gồm cung cấp công tác điều khiển và giám sát áp dụng cho toàn bộ vận hành tàu tự động và thủ công trên tuyến chính và trong khu vực vận hành đề pô của tuyến metro thí điểm thành phố Hà Nội đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả. Hệ thống này bao gồm thiết bị bên đường và trên tàu với phần mềm riêng biệt cung câp toàn bộ chức năng cho hệ thống Điều khiển tàu tiến độ. Để thỏa mãn các yêu cầu chức năng này, hệ thống đề xuất sẽ được dựa trên hệ thống Điều khiển tàu dựa vào thông tin liên lạc (CBTC).
 

Hệ thống OCC và SCADA

Mọi lệnh điều khiển và kiểm soát sẽ được tập trung trong Trung tâm điều khiển vận hành (OCC), trung tâm này cũng sẽ xử lý các chức năng sau:

  • Kiểm soát và vận hành hệ thống tín hiệu của tuyến và hệ thống Giám sát Tàu Tự động (ATS);
  • Kiểm soát và vận hành hệ thống tín hiệu của bãi tập kết (trong đề-pô);
  • Kiểm soát và vận hành hệ thống cấp và phân phối điện kéo;
  • Lập kế hoạch và nâng cao các hoạt động vận hành tàu để đem lại dịch vụ tốt hơn;
  • Hoạt động như một trung tâm thông tin tập trung, bao gồm các hệ thống radio, telephone, CCTV (hệ thống truyền hình mạch kín), phát thanh công cộng và thông tin;
  • Tổ chức và dẫn hướng câu trả lời trước các sự cố và các trường hợp khẩn cấp bao gồm thông tin với các Cơ quan Phản ứng Khẩn cấp;
  • Điều khiển và kiểm soát các thiết bị của nhà ga.

CƠ ĐIỆN

Thiết bị cơ điện và các dịch vụ tòa nhà cho hầm, nhà ga và các công trình phụ trợ như
trung tâm điều khiển vận hành và nhà xưởng gồm các thiết bị và hệ thống sau:

  • Thang máy & thang cuốn;
  • Các hệ thống kiểm soát môi trường ga và thông gió trong hầm;
  • Hệ thống nước thải cho các ga và hầm;
  • Hệ thống chiếu sáng và cấp nước;
  • Chữa cháy và chuông báo bị xâm hại;
  • Quản lý kiểm soát khói.

Trang bị toàn bộ thang cuốn và thang máy, hệ thống thực sự hiệu quả, hiện đại và thân thiện với người sử dụng

HỆ THỐNG THU SOÁT VÉ TỰ ĐỘNG (AFC)

Các nhà ga sẽ có các khu vực riêng rẽ là khu vực chưa thanh toán tiền và khu vực  đã thanh toán tiền. Sự tách biệt giữa các khu vực được giới hạn bởi cổng soát vé tại vị trí phù hợp trong nhà ga. Công nghệ soát vé là dựa trên phương tiện không tiếp xúc, xèng hoặc thẻ thông minh không tiếp xúc, trên đó có các thông tin về loại vé (đi một lượt hay nhiều lượt) và giá tiền vé được mã hoá. Các vé được bán bởi nhân viên bán vé trong Phòng vé hoặc Máy bán vé được bố trí một cách chiến lược nếu có. Tất cả thiết bị sẽ được phát và hiển thị bởi 2 ngôn ngữ: tiếng Anh và tiếng Việt.

THÔNG TIN LIÊN LẠC

Để quản lý và vận hành giao thông đô thị một cách hiệu quả, cần thiết có mạng thông tin liên lạc đáng tin cậy phủ sóng tất cả các vị trí chiến lược (nhà ga, OCC, đề pô) cũng như tàu đang di chuyển hoặc nhân viên đang làm việc dọc đường sắt và khu vực bảo dưỡng. Hệ thống thông tin liên lạc đặc biệt sẽ cung cấp thông tin trực tiếp và cập nhật liên tục tới hành khách (thời gian đợi, điều kiện giao thông) bằng 2 ngôn ngữ: tiếng Anh và tiếng Việt.

Hệ thống thông tin liên lạc cũng sẽ cho phép liên lạc bằng giọng nói với OCC(trung tâm điều hành) trong trường hợp khẩn cấp. Hệ thống thông tin liên lạc cho Tuyến Metro Hà Nội bao gồm các hệ thống chính sau đây:

  • Mạng đa dịch vụ và Mạng khu vực nội bộ;
  • Hệ thống phát thanh công cộng và Hệ thống thông tin hành khách;
  • Hệ thống điện thoại;
  • Hệ thống kết nối radio;
  • Hệ thống kiểm soát lối vào;
  • Hệ thống đồng hồ;
  • Hệ thống đóng mạch truyền hình



BẢO DƯỠNG VÀ ĐỀ-PÔ

Đề pô sẽ được đặt tại cuối phía tây của tuyến, tại Nhổn, với diện tích 15ha. Số lượng đoàn tàu tối đa có có thể tập kết tại khu vực đường sắt và khu bãi tập kết toa xe của đề pô là 24 đoàn tàu.

Bên cạnh các văn phòng và OCC, các xưởng khác nhau sẽ thực hiện bảo dưỡng 5 cấp độ cho toàn bộ hệ thống metro. Các hạng mục chính là: khu bãi tập kết toa xe, máy rửa, máy tiện bánh xe dưới sàn, xưởng bảo dưỡng và đại tu nhẹ-nặng, khu vực bảo dưỡng và nhà kho cho thiết bị đặt dưới đất. Đề pô và khu vực hành chính bao gồm 17 toà nhà.

 

 





 

 

 

Nguồn tin: mrb.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 61 trong 15 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 54584 view
 An toàn giao thông
95 photos | 79375 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 49164 view
 Cộng đồng Hasitec
-1 photos | 67305 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn