02:08 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 364


Hôm nayHôm nay : 57262

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1823126

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30887722

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Tản mạn đó đây » Văn hóa

10 điều hiển nhiên khiến giới khoa học "vật vã"

Thứ năm - 09/05/2013 23:04
10 điều hiển nhiên khiến giới khoa học "vật vã"

10 điều hiển nhiên khiến giới khoa học "vật vã"

Có những sự việc trong cuộc sống tưởng chừng rất hiển nhiên nhưng lại khiến các nhà khoa học phải lao tâm khổ tứ

1.    Vừa lái xe vừa nghe điện thoại: nguy hiểm
Theo thống kê, một con số không nhỏ các vụ tai nạn xe hơi, xe máy do từ việc vừa nghe điện thoại vừa lái xe. Hành vi này khiến người lái mất tập trung hoặc giật mình, từ đó dẫn đến nguy hiểm.

 
Theo nghiên cứu của Strayer và Drew, việc lái xe khiến họ phản ứng chậm hơn 18% khi đạp phanh và 17% khi cần tăng tốc tại những điểm dừng xe. Điều này nguy hiểm hơn khi di chuyển lúc tắc đường, khi xe phải đi-dừng liên tục.
Lời khuyên là: khi đang tham gia giao thông trong hộp kim loại bốn bánh giữa một rừng quái vật kim loại khác, bạn nên quên đi những cuộc điện thoại.
2.    Bé trai thích ô tô, bé gái thích đồ chơi
Các nhà nghiên cứu của ĐH City, Anh đã tiến hành nghiên cứu để khẳng định sự yêu thích đồ chơi của bé trai và bé gái. Họ đặt nhiều loại đồ chơi trước mặt 90 đứa trẻ từ 9 đến 36 tháng tuổi và ghi lại loại đồ chơi và thời gian chơi.

 
Kết quả là, bé trái dành nhiều thời gian hơn cho ô tô và bóng, trong khi bé gái thích chơi với búp bê hơn. Tiến sĩ Brenda Todd phát biểu: “Trẻ em ở lứa tuổi này đã có tương tác và tác động bởi xã hội khá cao. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu chứng minh về lý thuyết về những thói quen bản năng ở trẻ em càng được củng cổ khi chúng chỉ thích một số loại đồ chơi nhất định.
3.    Đi giầy cao gót: tổn hại
Con người đã biết đi giầy, dép từ 40.000 năm trước, nhưng giầy dép cao gót mới chỉ thịnh hành gần đây. Việc thay đổi độ cao của giầy dép có tác động không nhỏ tới người đi bộ.


 
Dù bạn sẽ bớt tự ti với việc tăng cường chiều cao nhờ giầy dép, hoặc có một bàn chân nhỏ hơn (tốt cho những người thích sự mảnh mai), thì việc này gây hại cho bàn chân, đặc biệt là khung xương.
Các ngón chân sẽ bị ép và cuộn tròn vào gần nhau, thêm nữa là áp lực lớn hơn của trọng lượng cơ thể dồn lên. Trọng tâm cơ thể bị đẩy lên phía trước khiến dáng đi sẽ bị thay đổi, nhất là cột sống.
4.    Bị hói đầu: nỗi buồn khó kể
Tóc rụng dần và đối mặt dần với nguy cơ bị hói không khiến người đàn ông nào vui vẻ. Họ trải qua sự khủng hoảng và nhiều vấn đề tâm lý khác.


 
Một nghiên cứu của Informa Healthcare được tiến hành để chỉ ra mức độ khủng khiếp của việc bị hói. Kết quả là, rụng tóc khiến 43% đàn ông lo ngại về sức hấp dẫn, 37% nhận thấy mình đang già đi, 22% lo lắng về đời sống xã hội. Thậm chí, 21 % đàn ông bị trầm cảm vì bị hói đầu và tới 62% tin rằng, nó ảnh hưởng đến lòng tự trọng của họ.
5.    Người lao động ghét những cuộc họp
Những cuộc gặp trong công việc có thể rất hữu ích. Tuy nhiên, với rất nhiều người, nó là điều khủng khiếp, tẻ nhạt, không cần thiết.


 
Họp hành quá mức đem đến những hậu quả này. Những người quản lý cao cấp lãng phí 23 giờ một tuần cho các cuộc họp. Quản lý bậc trung tiêu tốn 12 giờ. Còn nhân viên cũng tốn đến 6 giờ (theo nghiên cứu của Rogelberg).
Cường độ họp liên miên có tác động xấu nhất tới chính những người lao động hăng say và năng suất nhất. Họ bắt đầu cảm thấy căng thẳng và bị sa lầy vì lãng phí thời gian. Họ phải huyên thuyên với đồng nghiệp, chán ngán với những danh sách việc phải làm và giết thời gian đến cuối ngày.
6.    Có bạn bè là có niềm vui
Việc có rất nhiều người bạn quanh mình cho những chuyến đi chơi rất tốt. Nó không chỉ giúp chúng ta vui và còn tốt cho sức khỏe khi giúp chúng ta ít đau khổ và thảm hại hơn.


 
Nhiều nghiên cứu được tiến hành để khẳng định, có nhiều bạn thế có đáng giá không? Câu trả lời là có.
Theo Newyork Times, qua một giai đoạn 10 năm, người có nhiều bạn sẽ có khả năng chết thấp hơn 22%. Bạn bè cũng giúp nhau lạc quan và giảm mức độ căng thẳng.
Thế nhưng, bạn bè là con dao hai lưỡi. Vì bạn bè, bạn cũng có thể sụp đổ. Một nghiên cứu khác cho thấy, nếu một người trong nhóm tăng cân, những người trong vòng tròn quan hệ gần nhất cũng có khả năng tăng theo tới 60%.
7.    Nuốt kiếm: nguy hiểm
Một số người nuốt kiếm như một nghề kiếm sống. Tuy nhiên, nó có giá không nhỏ. Một nghiên cứu thống kê những vấn đề y tế mà họ thường gặp phải.

Không có gì ngạc nhiên,viêm họng và đau ngực là những vấn đề phổ biến. Nặng hơn, những lần nuốt kiếm thất bại, họ sẽ đâm thủng thực quản hoặc khiến xuất huyết tiêu hóa. Các chấn thương này thường xuất phát từ sự thiếu tập trung, khi mà họ không nhận thức rằng họ đang nuốt một vật dài nhọn hoắt vào cổ họng mình.
8.    Lạnh thì phải mặc quần áo
Trừ khi bạn là một chú gấu bắc cực với bộ lông dầy ấm và thích nhảy xuống nước lạnh như băng, thông thường, chúng ta thường phải lấy ngay áo rét ra khỏi tủ khi mùa đông đến.


 
Điều này có cơ sở khoa học cụ thể. Theo Van der Linden, có tương quan giữa nhiệt độ và sức kháng nhiệt của quần áo của con người. Về cơ bản, khi trời lạnh hơn, con người mặc ấm hơn.
Một sự thật thú vụ khác, đó là con người bị ảnh hưởng lớn nhất của nhiệt độ ngoài trời vào lúc 6 giờ sáng. Đó là lí do tại sao, vào sáng mùa đông, phần lớn mọi người đều can thán: “Lạnh quá, tôi không muốn dậy”.
9.    Người say dễ có quan hệ tình dục không an toàn


 
Không khó bắt gặp một người say đập phá hay hò hét trong một bữa tiệc, và họ cũng tự chuốc nguy hiểm nếu có quan hệ tình dục lúc này.
Theo một nghiên cứu, nếu nồng độ cồn trong màu tăng 0,1 mg/ml thì nguy cơ quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su tăng 5%.
10.    Người mua hàng không quan tâm đến nhãn ghi dinh dưỡng
Một nghiên cứu chỉ ra, người mua sắm ít khi chú ý đến những thông tin trên nhãn dinh dưỡng như mức calo, chlesterol, đường. Khi được phỏng vấn, họ vẫn luôn nói rằng “gần như luôn luôn” đọc thông tin này, nhưng sự thực không phải vậy.


 
Tình nguyện viên đã sử dụng thiết bị theo dõi mắt người mua hàng trong siêu thị và phát hiện rằng, chỉ 1% nhìn vào nhãn về lượng chất béo, đường, phụ gia…Nghiên cứu chỉ ra, người tiêu dùng thông thường không đọc quá được dòng thứ 5 trên nhãn.

Tác giả bài viết: Sưu tầm

Nguồn tin: Kienthuc.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 119 trong 36 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 54585 view
 An toàn giao thông
95 photos | 79375 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 49164 view
 Cộng đồng Hasitec
-1 photos | 67305 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn