14:34 +07 Thứ ba, 19/03/2024

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 453

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 452


Hôm nayHôm nay : 63314

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1829178

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30893774

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Tản mạn đó đây » Văn hóa

Doanh nhân nói gì về đức tính loài mèo?

Thứ sáu - 04/02/2011 19:45
Năm Tâm Mão - Năm con mèo hãy nghe các doanh nhân nói gì học gì về đức tính loài mèo. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng một số doanh nhân về những đức tính của loài Mèo mà họ tâm đắc và thấy có thể áp dụng trên thương trường cũng như những dự cảm của họ trước thềm năm mới Tân Mão.

 

Học được ở mèo sự sáng suốt và minh mẫn

Đa phần các doanh nhân coi trọng yếu tố tâm linh. Việc chọn ngày khai trương văn phòng, hướng nhà, cách bài trí văn phòng luôn được quan tâm đến. Theo kết quả nghiên cứu mới đây nhất của tôi, 69% doanh nhân quan tâm đến năm sinh, tử vi, số mệnh. Và dĩ nhiên đa phần các doanh nhân quan tâm đến năm sắp đến hay vừa đến. Đầu năm mới luôn là dịp tuyệt vời để mỗi doanh nhân ngồi nghĩ lại năm cũ và nhìn về năm mới.

Năm Tân Mão hứa hẹn mang đến cho tất cả chúng ta sự bình an. Hầu như các doanh nhân đều cảm thấy năm Canh Dần 2010 vừa qua là một năm quay cuồng. Năm Tân Mão này rất tốt cho những ai muốn xoa dịu và bù đắp, muốn tha thứ và quên đi những điều không vui. Năm nay sẽ là năm hòa thuận, chan chứa yêu thương. Tôi thấy rằng năm nay sẽ là năm của sự cân bằng.

Mèo là con vật có khiếu thẩm mỹ và thích cái đẹp. Mèo là loài động vật rất được mọi người yêu quý. Ngày xưa đi mua nhà thường người ta mang theo con mèo. Nếu con mèo thích miếng đất đó, tức đất lành - nên mua! Mèo cũng hay nuông chiều bản thân. Mèo dạy cho tôi rằng hãy biết yêu mình. Phải biết yêu thương mình rồi mới nghĩ đến chuyện yêu thương người khác. Mèo có đôi mắt rất sáng. Mèo nhìn rất tốt trong đêm. Và mèo thường bắt chuột, kiếm ăn vào ban đêm. Làm gì cũng cần tỉnh táo, mở to mắt ra để xem xét, nghiên cứu để ra quyết định. Và, làm việc cần chăm chỉ, là trí thức chúng ta phải thức để làm việc, kẻo không lại biến mình thành “trí ngủ”! Tôi cũng tập và học theo mèo để có phong thái ung dung.

 

 

Học phong thái ung dung:Năm Tân Mão này rất tốt cho những ai muốn xoa dịu và bù đắp, muốn tha thứ và quên đi những điều không vui. Năm nay sẽ là năm hòa thuận, chan chứa yêu thương

Năm Tân Mão này, theo tôi, mỗi người nên để ý vào việc học tập. Có thể dành thời gian để đi du lịch, tham quan. Tuy nhiên năm này lại là năm Kim. Chính vì vậy, chú mèo Tân Mão 2011 khá hiếu chiến, thích cạnh tranh. Như vậy trong nhiều doanh nghiệp sẽ có những thay đổi hay biến chuyển lớn. Mà các thay đổi này thường có thể theo chiều hướng tốt. Nhưng tóm lại, sang năm Tân Mão, nhiều doanh nhân sẽ nhẹ nhàng hơn, xả hơi hơn sau năm Canh Dần đầy biến động vừa qua.

Nể phục người tài giỏi, ngưỡng mộ người tốt

Theo tôi, những người tài giỏi, thông minh, thành công là một phần nhờ kiếp trước tu hành tốt nên họ được hưởng phước. Phần khác nhờ chăm chỉ, quyết tâm. Tuy nhiên nếu không biết sống thiện thì phúc cũng mau hết. Chuyện tài giỏi rất đáng nể phục, còn người tốt là người sẵn sàng sẻ chia, sẵn sàng hy sinh quyền lợi của bản thân cho người khác. Giúp đỡ người khác bằng tiền bạc, vật chất, thời gian, sức lực, trí tuệ. Nếu anh tài giỏi nhưng ích kỷ, hẹp hòi, ganh tỵ, đố kỵ thì chưa chắc đã tốt.

Tôi là một Phật tử nên thích sống giản dị - “Thiểu dục tri túc”. Hoa thơm tự tỏa mùi. Đức Phật dạy “Vô ngã là niết bàn”. Nếu cái ngã lớn quá thì Niết bàn ngày càng xa vời. Cái ngã càng lớn thì càng nhiều ưu phiền.  

Ước gì quà tặng là sách!

Nghề xuất bản sách lắm gian nan. Thời mạt pháp này vẫn có người tham gia vào lĩnh vực tri thức mà vẫn làm bậy. Sách giả, sách lậu tràn lan. Chiến lược năm nay của chúng tôi là chọn được thật nhiều sách hay để mang đến cho độc giả. Tôi muốn gửi đến bạn đọc vốn yêu quý những cuốn sách 100% có bản quyền của Thái Hà Books rằng, sách là chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn. Phải chăm đọc sách. Tôi mong muốn, mỗi doanh nhân cần phải đọc sách nhiều hơn. Chiến lược của tôi là tuyên truyền nhiều hơn về sách và tri thức. Để làm sao năm Tân Mão này 30% các doanh nghiệp có tủ sách doanh nghiệp và 50% gia đình có tủ sách gia đình. Tôi cũng mong các doanh nhân không chỉ đọc “Tuần làm việc 4 giờ” mà thực sự làm việc hiệu quả, không chỉ đọc “Những nguyên tắc thành công” mà tìm ra những nguyên tắc thành công của chính mình, không chỉ đọc “Think and grow rich” - (13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu) mà thật sự thay đổi tư duy (think) để phát triển (grow) còn chuyện giàu có (rich) chỉ là kết quả.

 

Uyển chuyển như mèoVới đặc quyền là phụ nữ, giống như loài mèo vậy, nên tôi có lợi thế của sự tinh tế hơn, mềm dẻo hơn và nồng nàn hơn

Tôi cũng mơ ước ngày càng có nhiều doanh nhân và doanh nghiệp mua sách làm quà tặng. Trong mọi dịp, kể cả Tết, lễ, sinh nhật, hội nghị. Không có món quà nào ít tiền và ý nghĩa như sách, nhất là những cuốn sách đã được chọn lọc kỹ.

Kỳ vọng vào một thị trường rộng lớn hơn

Với mọi người Á Đông, việc quan niệm về con Giáp là một điều hết sức tự nhiên. Mỗi một con vật lại có những điểm tương xứng với sức mạnh của nền kinh tế. Ví dụ như năm 2010 người ta thường ví “mạnh mẽ như hổ”; nhưng năm 2011 sẽ là năm “uyển chuyển như mèo”, có thể như vậy lắm chứ!

Trong phong thủy, con mèo được xem là linh thú cát tường, có thể nhờ linh lực của nó để hóa giải sát khí. Con mèo là loài vật thông minh, nhanh nhẹn và đầy dẻo dai. Các quyết định trong đầu tư cũng cần những yếu tố như trên.  Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài từ năm 2008 đến năm 2010, cho dù trong năm 2010 thị trường cũng đang trên đường ổn định lại nhưng năm 2011 sẽ là năm kỳ vọng vào một thị trường ổn định hơn, lành mạnh và minh bạch hơn.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi trở lại sau khủng hoảng và thị trường chứng khoán trong nước phát triển cả về quy mô cũng như tính chuyên nghiệp, Công ty cổ phần Chứng khoán Phố Wall nhờ tận dụng tốt các cơ hội thị trường và phát huy thế mạnh của mình đang từng bước khẳng định thương hiệu và thu hút được sự tin tưởng của nhà đầu tư. Năm 2011, chúng tôi tiếp tục trên con đường phát triển, vững bước và khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Hiện tại chúng tôi muốn mạng lưới thị phần của phố Wall đi vào bề rộng. Nhiều tỉnh thành nói đến chứng khoán vẫn như một lĩnh vực xa vời, trong khi đó là những vùng mà người dân rất có tiềm năng. Phố Wall đang mở rộng thêm 4 chi nhánh tại TP.HCM, Hà Nội, Ninh Bình, Móng Cái. Năm 2009 vốn điều lệ là 366 tỷ đồng (gấp đôi ban đầu) và năm 2010 chúng tôi đã huy động thành công tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng…

Chữ tín là gốc rễ

Nghề chứng khoán rất nhạy cảm và đòi hỏi sự tôi luyện bản lĩnh, đặc biệt tôi lại là một người phụ nữ làm lãnh đạo. Tôi thường nghĩ tới câu: “Không được xúc động trước những con số”. Thị trường lúc lên, lúc xuống nên nghề này cũng lắm thử thách và nhiều vinh quang. Bố tôi thường dạy con cái “lấy nhân nghĩa làm gốc, lấy trí dũng làm cành” hay “có nhân có đức, mặc sức mà ăn”. Vì vậy, “chữ tín” là gốc rễ của những người làm nghề chứng khoán nói riêng và tiền tệ nói chung. Đây cũng chính là phương châm sống, làm việc và lãnh đạo của tôi. Tuy nhiên, với “đặc quyền là phụ nữ”, giống như loài mèo vậy, nên tôi có lợi thế của sự tinh tế hơn, mềm dẻo hơn và nồng nàn hơn.

Phải biết thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Nếu muốn lòe độc giả, tôi sẽ bảo rằng theo quan niệm vũ trụ học của người phương Đông, thời gian giống như một vòng xoáy có tính chu kỳ, những thời kỳ sau lặp đi lặp lại những đặc điểm hay tính chất nào đó của những thời kỳ trước đó, được gán cho thuộc tính của Rồng hay Rắn, Mèo hay Hổ v.v. và v.v. Nhưng đấy không phải là “nghề” của tôi, tán thì chỉ tán cho vui thôi.

Kinh doanh thì phải biết “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, tôi không quan tâm lắm đến chuyện năm sau là năm con gì, tôi chỉ quan tâm đến chuyện trong năm con Hổ hay năm con Mèo… người ta nghĩ gì, muốn gì và sẽ làm gì như một “biến số” tham khảo cho định hướng hành động của mình trong năm đó.

Tôi rất dị ứng với những lời khuyên kiểu như năm nay là năm con này con nọ, không nên làm gì hay giảm bớt hoạt động đi… Bản chất của con người là hành động có mục đích, có ý thức. Cũng vì thế mà con người có nhu cầu phân chia thời gian thành ngày giờ, năm tháng… để biết được mình đã làm được những gì, đi được đến đâu. Còn với những người “ngồi không”, cuộc đời sẽ giống như một cơn mộng mị kéo dài, ngay cả chuyện chia năm, chia tháng cũng vô nghĩa chứ đừng nói gì đến năm Mèo hay năm Hổ. Tuy nhiên, tôi học được ở loài mèo tính linh hoạt, cương, nhu đúng lúc.

Biến động tạo cơ hội cho doanh nhân

Biến động, thay đổi là chuyện thường ngày trong một nền kinh tế đang phát triển, và cần phải hiểu rằng chính những thay đổi, những biến động đó tạo ra cơ hội cho các doanh nhân. Hồi bé, khi tôi đọc cuốn “Hai vạn dặm dưới đáy biển” của Jules Verne, tôi rất thích khẩu hiệu của thuyền trưởng Nemo: “Mobilis in Mobile”, tạm dịch là “Linh hoạt trong môi trường linh hoạt”. Tôi cho rằng khẩu hiệu đó rất thích hợp với giới doanh nhân Việt Nam hiện nay.

 

Linh hoạt trong môi trường linh hoạtTôi chỉ quan tâm đến chuyện trong năm con Hổ hay năm con Mèo… người ta sẽ nghĩ gì, muốn gì và sẽ làm gì như một “biến số” tham khảo cho định hướng hành động của mình trong năm đó.

Công ty VC Invest của chúng tôi là một công ty đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, có lẽ nhiều người vẫn hiểu không đúng về “đầu tư mạo hiểm” (venture capital) do bị ám ảnh bởi cái từ “mạo hiểm” trong đó. Thực chất, đây chỉ là cách dịch sai, dịch theo từng từ một. Venture capital, là một quy trình đầu tư tiên tiến, được phát minh ra vào những năm 50 của thế kỷ trước. Nếu dịch theo nghĩa, phải dịch là “đầu tư tiếp sức”. Thực chất chúng tôi áp dụng quy trình đầu tư venture capital để đầu tư vào những ý tưởng kinh doanh tốt, và phát triển chúng thành những dự án khả thi để tạo cơ hội cho các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân tham gia đầu tư, cùng sở hữu các dự án này. Để làm việc đó, Công ty VC Invest chúng tôi sử dụng vốn mạo hiểm, một loại hình đầu tư đặc thù với những tiêu chuẩn đáp ứng với mô hình phát triển này. Đầu tư mạo hiểm có độ rủi ro cao hơn so với đầu tư thông thường, nhưng khi thành công, lợi nhuận thu về cũng lớn hơn. Hiện tại, ngoài dự án bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám, VC Invest còn đang phát triển một loạt các dự án hạ tầng cơ sở, bất động sản, sử dụng vốn mạo hiểm khác tại nhiều tỉnh thành trong nước và cả ở nước ngoài một cách thuận lợi. Kể từ sau thành công của dự án bãi đậu xe ngầm, VC Invest đã trưởng thành và chuyên nghiệp hơn rất nhiều trong lĩnh vực phát triển dự án, trở thành một công ty có uy tín trong lĩnh vực này, nhất là đối với các định chế tài chính, các quỹ đầu tư nước ngoài. Còn mất gì ư? Chúng tôi đã mất rất nhiều công sức lao động để đạt được những thành quả như hiện nay, nhưng đó là cái giá mà chúng tôi rất sẵn lòng trả. Quyết định đi theo con đường “đầu tư mạo hiểm” của chúng tôi một phần lớn là xuất phát từ cái mà ta vẫn thường gọi là “trách nhiệm xã hội”. Chúng tôi muốn góp công sức để đất nước này trở thành một nước Việt Nam phát triển, thịnh vượng, bằng cách khai phá một hướng đi mới, khai thác những nguồn lực (không phải là mới nhưng chúng ta còn chưa biết) của thế giới tài chính hiện đại để phát triển đất nước. Khi một dự án tiến triển tốt và chắc chắn thành công, chúng tôi cảm thấy hết sức tự hào, vì chỉ với những nguồn lực nhỏ nhoi ban đầu, bằng cách làm của mình, chúng tôi đã tạo ra những dự án khả thi quy mô lớn, có tác động ít nhiều quan trọng đến sự phát triển kinh tế đất nước. Còn nếu chỉ vì mục tiêu làm giàu thông thường, chắc chúng tôi đã chọn con đường khác, dễ dàng hơn và an toàn hơn nhiều.

Đi chu du thiên hạ để học rùng mình

Bạn có nhớ chuyện cổ tích “Đi chu du thiên hạ để học rùng mình” không? Người ta đi “chu du thiên hạ” chính là để học “rùng mình”, để thoát khỏi căn bệnh tự mãn thường ngày, để tự thay đổi. Tôi đã tới trên 70 quốc gia trên cả 6 châu lục, và đã học được rất nhiều điều bổ ích, nhiều cái “rùng mình”. Nếu đi ra ngoài mà không còn thấy rùng mình nữa thì chắc tôi sẽ ngồi nhà chơi với con. Là doanh nhân, một trong những mất mát lớn nhất là không đủ thời gian lo cho gia đình, cho con cái của chính mình.

Năm tới, cũng như mọi năm trước, chắc chắn tôi sẽ phải đi nhiều, nhưng đi đâu thì không phải là chuyện nói ra ở đây được, tôi đâu phải minh tinh màn bạc hay một ngôi sao gì đâu để PR những chuyến đi của mình. Nhân đây tôi xin chúc các độc giả báo Doanh Nhân năm Tân Mão cũng bản lãnh và ngoan cường như loài Mèo. Và xin chúc các bạn một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý!

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 282 trong 81 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 54585 view
 An toàn giao thông
95 photos | 79376 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 49165 view
 Cộng đồng Hasitec
-1 photos | 67306 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn