05:55 +07 Thứ sáu, 29/03/2024

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 384

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 383


Hôm nayHôm nay : 26663

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2613912

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 31678508

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Tản mạn đó đây

10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2015

Chủ nhật - 31/01/2016 18:48
10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2015

10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2015

Khoảng hơn 60 nhà báo trong cả nước đã bình chọn ra 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2015. Các sự kiện này thuộc các lĩnh vực: cơ chế chính sách; khoa học xã hội và nhân văn; nghiên cứu ứng dụng; hội nhập quốc tế và tôn vinh các nhà khoa học.

.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt tay các nhà khoa học trẻ (Ảnh internet)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt tay các nhà khoa học trẻ (Ảnh internet)

1. Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà khoa học không chuyên nghiệp và nhà khoa học trẻ

2. Ngày hội Khởi nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2015

3. Khánh thành Trung tâm nghiên cứu, chuyển giao và giám định công nghệ tại Khu Công  nghệ cao Hòa Lạc

4. Lần đầu tiên ghép thận thành công từ người cho tim ngừng đập

5. Cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển

6. Bắn trình diễn thành công vũ khí mới

7. Nhà khoa học nữ Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng  L’Oréal - UNESCO

8. Việt Nam vào top 3 ASEAN về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

9. UNESCO công nhận hai Trung tâm quốc tế về Toán học và Vật Lý của Việt Nam là trung tâm dạng hai

10. Hội thảo khoa học quốc tế kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2015)

Cụ thể, theo các nhà báo, trong năm 2015, sự kiệnThủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà khoa học không chuyên nghiệp và nhà khoa học trẻ được lựa chọn. Đây là lần đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức các buổi gặp gỡ này, tạo điều kiện cho các nhà khoa học kiến nghị với Đảng và Nhà nước những cơ chế, chính sách phù hợp để có thể đóng góp nhiều hơn cho đất nước và cho nền khoa học.

Từ ngày 15 đến 17/5/2015, Bộ KH và CN tổ chức tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2015 (TECHFEST VIETNAM 2015) tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngày hội lần đầu được tổ chức đã thu hút được hơn 1000 lượt đại biểu là cán bộ quản lý, các nhà KH và CN, doanh nghiệp khởi nghiệp, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm và các cơ sở ươm tạo nổi tiếng trên thế giới. Đặc biệt, có hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp KH và CN tham gia triển lãm sản phẩm và kết nối đầu tư. Sau sự kiện nói trên nhiều đơn vị đã tổ chức hàng loạt hội thảo để kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước với các nhà đầu tư trong nước và trên thế giới.

Tiếp đến là sự kiện Hà Nội khánh thành Trung tâm nghiên cứu, chuyển giao và giám định công nghệ tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Trung tâm nghiên này rộng 2,1 ha, là khu phức hợp liên thông về khoa học-công nghệ lớn nhất cả nước, đáp ứng chỗ làm việc cho 200 nhà khoa học, có thể liên kết chặt chẽ với các nhà khoa học, các viện, trường, phòng nghiên cứu khác trong nước và quốc tế. Trung tâm sẽ là nơi nghiên cứu trọng điểm của cả nước, và cũng sẽ là nơi tập trung các chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Việt Nam với quốc tế. 

Ngày 18/6/2015, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đã ghép thận thành công cho hai người bệnh suy thận mãn tính giai đoạn cuối với nguồn tạng từ người cho tim ngừng đập, máu ngưng tuần hoàn. Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam ghép tạng lấy từ người hiến ngừng tim. Đây cũng là kết quả của  đề tài KH và CN cấp Nhà nước “Nghiên cứu triển khai ghép thận từ người cho tim ngừng đập”, mã số KC.10.28/11-15 (do PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn làm chủ nhiệm). Thành công của đề tài đem lại hy vọng cho hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người bệnh có nhu cầu ghép thận, giảm chi phí cho họ khi phải ra nước ngoài điều trị.

10 su kien 2

Lần đầu tiên ghép thận thành công từ người cho tim ngừng đập (Ảnh internet)

Sự kiện tiếp theo là cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển. Giải pháp này của Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BUSADCO). 

Giải pháp công nghệ: “Cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển” của Công ty TNHH Nhà Nước MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BUSADCO) thể hiện tính mới, tính sáng tạo chưa từng có tại Việt Nam và trên thế giới. Giải pháp sử dụng hệ liên kết lắp ghép đồng bộ: hình khối, cột trụ, đà giằng nhằm giữ ổn định, kết cấu lắp ghép chống đẩy, chống trượt, chống xói chân... Sản phẩm được đúc sẵn trong nhà máy, kiểm soát được chất lượng và tiến độ. Bên cạnh đó, tiến độ thi công chỉ bằng 1/3 thời gian so với giải pháp truyền thống do khắc phục được bất lợi về thời tiết, khí hậu, thủy văn. Thuận tiện cho công tác vận hành, duy tu, duy trì, bảo dưỡng. Giảm chi phí đầu tư ít nhất 20% so với giải pháp truyền thống.

Sáng 18/9/2015, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng tổ chức bắn trình diễn vũ khí mới. Đây là sản phẩm của Đề án KC.NQ06 và một số nhiệm vụ độc lập cấp Bộ Quốc phòng do Tổng cục chủ trì nghiên cứu, thiết kế và chế thử. Với sự chuẩn bị chu đáo và chấp hành nghiêm các quy tắc trong quá trình thực hành bắn, buổi bắn trình diễn đã thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Hầu hết các sản phẩm của Đề án KC.NQ06 và một số đề tài độc lập có mức chất lượng tiệm cận chất lượng sản phẩm cùng loại của nước ngoài và có độ tin cậy cao, phù hợp điều kiện tác chiến của Việt Nam.

Việc TS Trần Hà Liên Phương (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) là nhà khoa học nữ Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới” của quỹ L’Oréal – UNESCO cho công trình nghiên cứu điều trị ung thư đã được lựa chọn.

10 su kien 3

Nữ TS Trần Hà Liên Phương (Ảnh internet)

Công trình nghiên cứu của Tiến sỹ Phương về hệ mixen chứa fucoidan trong ứng dụng điều trị và hỗ trợ quan sát mô ung thư, giúp cho việc điều trị hiệu quả, chi phí thấp, ít phản ứng phụ hơn. Hướng nghiên cứu này sẽ đóng góp hiệu quả trong công tác điều trị bệnh ung thư ở Việt Nam.

Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới kết hợp với Đại học Cornell (Hoa Kỳ) và Học viện Kinh doanh INSEAD (Pháp) công bố Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2015. Theo đó Việt Nam đứng thứ 52 trên tổng số 141 nền kinh tế, tăng 19 bậc so với năm ngoái. Đây được cho là một bước tăng bậc ngoạn mục của Việt Nam nhờ đầu tư cho phát triển KH và CN trong năm vừa qua, nhất là khi Luật Khoa học và Công nghệ có hiệu lực.

Nếu như trước năm 2010 theo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu Việt Nam còn đứng thứ bảy trong ASEAN, năm 2013 nước ta vượt qua Philippines, Indonesia, đến năm 2014, vượt qua Brunei. Năm nay Việt Nam vượt qua Thái Lan, vào top 3 ASEAN về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu.

10 su kien 4

Việt Nam vào top 3 ASEAN về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (Ảnh internet)

Năm 2015, UNESCO đã công nhận 17 Trung tâm dạng hai về khoa học cơ bản, trong đó có hai Trung tâm về Toán học và Vật lý của Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, việc thành lập các Trung tâm quốc tế về Toán học, Vật lý được UNESCO công nhận, bảo trợ sẽ giúp nâng cao vị thế của khoa học Việt Nam, đưa nền KH và CN Việt Nam hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.

Ngày 8/8/2015, tại Thủ đô Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức Hội thảo quốc tế kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2015) với chủ đề “Đại thi hào dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du: Di sản và các giá trị xuyên thời đại”.

Hội thảo không chỉ là nơi thể hiện tiếng nói đồng cảm về những giá trị tinh thần của Nguyễn Du mà còn là dịp mở rộng giao lưu, quảng bá giá trị tinh hoa của văn học cổ điển, văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Tác giả bài viết: HT (tổng hợp)

Nguồn tin: vusta.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 146 trong 40 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 54621 view
 An toàn giao thông
95 photos | 79423 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 49193 view
 Cộng đồng Hasitec
-1 photos | 67345 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn