09:02 +07 Thứ ba, 19/03/2024

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 354


Hôm nayHôm nay : 38631

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1804495

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30869091

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Tản mạn đó đây

Đôi điều nên biết về rượu Whisky Scotch - "Nước của cuộc sống"

Thứ sáu - 19/08/2011 16:52
Đôi điều nên biết về rượu Whisky Scotch - "Nước của cuộc sống"

Đôi điều nên biết về rượu Whisky Scotch - "Nước của cuộc sống"

Là đấng mày râu chốn thị thành, chắc ít ai chưa 1 lần thưởng thức hương vị của thứ mà người Scoland gọi là "nước của cuộc sống" người hâm mộ loại rượu này thì gọi là "nước thánh" - Đó là rượu Whisky Scotch
   Whisky Scotch thực sự đã trở thành một sản phẩm toàn cầu, nó được tiêu thụ tại hơn 200 quốc gia. Mặc dù không phải là một mặt hàng thiết yếu, như gạo hay dầu mỏ, nhưng lại có mặt ở gần như mọi con ngõ cái phố của các đô thị mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ; Nhiều nhà phân tích kinh tế thế giới cho rằng nó là một thước đo về sức khoẻ nền kinh tế thế giới. Whisky Scotch được tiêu thụ hàng năm khoảng trên 1,3 tỷ chai, mang lại doanh thu khoảng 2,5 tỷ bảng Anh.
   Tại sao dòng rượu này là có sức thu hút kỳ diệu và được dùng rộng rãi trên toàn cầu đến vậy? Nhiều người đã dùng, nhưng biết về dòng rượu tuyệt hảo này thì không hẳn ai cũng biết, kể cả những đệ tử lưu linh của dòng rượu vua này.
 
Các nhân viên đưa rượu vào hầm chứa để ủ lấy tuổi

Các nhân viên đưa rượu vào hầm chứa để ủ lấy tuổi
 
  Thủa ban đầu vào khoảng những năm cuối của thế kỷ XVIII (1793), rượu whisky có nguồn gốc  từ Ireland được gọi là "uisce beatha" có nghĩa là "nước của cuộc sống", sau đó được người Scotland mang về sứ sở của mình, rồi hàng loạt các lò nấu rượu đua nhau mở ra vì là một nghề kinh doanh mang lại lợi nhuận cao, thế là nguồn gốc Ireland mờ nhạt và cái tên mới hình thành, dùng lâu ngày thành quen, nôm na gọi là Whisky Scotch. Khác với cuối thế kỷ thứ XVIII, ngày nay Whisky Scotch chỉ còn ít lò rượu được trưng cất theo phương pháp truyền thống cũ, những loại rượu được sản xuất tại các lò kiểu truyền thống này thường có giá trị cao trên thị trường; Còn hầu hết Whisky Scotch được trưng cất theo phương pháp công nghiệp.
   Để sản xuất ra Whisky Scotch, người ta đem khoảng 7 tấn lúa mạch qua công đoạn ủ và nghiền xay, rồi được  trộn với khoảng 56 nghìn lít nước và đem ủ ở nhiệt độ 60-80 độ C, đưa vào những thùng gỗ thông lớn có xuất sứ từ sứ Xibêri nước Nga; Sau  khảng 8h hỗn hợp lỏng, sền sệt này cho ở đầu ra của dây truyền một là bã và một là khí. 
Phần khí được làm lạnh, rồi qua dây truyền hạ nhiệt đến khoảng 180C,  sau đó người ta trộn 120kg men vào; quá trình lên men của rượu được bắt đầu, qua dây truyền trưng cất có nhiệt độ khoảng 80 độC, kiểm soát áp suất; sản phẩm thu được ở đầu ra là khí cacbon dioxit (hơi cồn) bốc lên và đưa qua hệ thống hạ nhiệt độ, để cuối cùng thu được rượu tinh chất.
  Rượu tinh chất, chưa sử dụng được ngay mà được chứa, bảo quản trong các thùng gỗ sồi Tây ban nha, Mỹ  hoặc Pháp rồi mang vào các hầm rượu để ủ lấy tuổi.

Nhìn thì 'Thấp, bé' nhưng thôi ta chỉ 'ngước nhìn' là đủ rồi
Nhìn thì "Thấp, bé" nhưng thôi ta chỉ "ngước nhìn" là đủ rồi
 
Sau khoảng từ 3 đến 5 năm ủ lấy tuổi, đối với các loại rượu thông thường là có thể đem dùng, Whisky Scotch nguyên bản là dòng rượu mạnh, với mùi hăng hăng như đất, phảng phất như mùi của khói gỗ sồi. Để có các loại rượu Whisky Scotch khác nhau mang bán ra thị trường, người ta pha chế các loại rượu đóng trong thùng này với nước và este để được các loại rượu có nồng độ, hương vị khác nhau, rồi qua hệ thống kiểm tra đánh giá về chất lượng, mới đóng chai – Đây chính là các dòng Whisky Blend, và hiện tại theo thống kê sơ bộ dòng Whisky này đã có tới trên 90 loại khác nhau.
   Whisky Scotch nguyên gốc khó uống, người ta thường pha tới 40-43% tỷ lệ nước. Khi thưởng thức Whisky Scotch phải dùng cả 4 giác quan để cảm nhận mới thật đầy đủ. Bạn nên dùng loại ly pha lê sáng mầu có miệng lớn để thưởng thức: Mơn trớn cái mầu vàng óng ả, quyến rũ của rượu, ngắm nhìn lớp rượu bám trên mặt trong của cốc khi bạn chao nhẹ (nếu là rượu tuổi cao) cho mãn nhãn; Nghe cái âm thanh trong trẻo, lanh canh của tiếng ly chạm vào nhau cho sướng tai, trong một khung cảnh âm ẩm, tôi tối của quán; Ngất ngây cái hương vị khó tả, tràn ngập cơ quan khứu giác của rượu; Và cuối cùng rồi để đầu lưỡi, cổ họng và các cơ quan vị giác khác được thấm đẫm ướt cái hương vị tuyệt vời này.
Tốt nhất là dùng Whisky Scotch với 1 ly nước suối và 1 ít hạt điều, nhấm nháp thưởng thức từng ngụm rượu nhỏ, chao 1 hớp nhỏ nước suối là sạch đầu lưỡi, cổ họng để lại tiếp tục mong ngóng và chờ đón một ngụm mới...và nếu gặp chiều mưa bay bay hoặc vào một ngày đầu đông, tiết trời hơi se lạnh thì ...ôi chao ....tuyệt vời

Vua của các loại rượu Whisky Scotch - Macallan
Vua của các loại rượu Whisky Scotch - Macallan

Một số người lại uống Whisky Scotch với đá, đặc biệt là người Mỹ thường hay dùng dùng kiểu“Whisky on the rocks”, như vậy thật là phí, vì làm sao mà cảm nhận được cái hương vị từ thiên nhiên, trời và đất hội tụ trong thứ “nước của sự sống” này, khi mà các loại este, phênol ở môi trường nhiệt độ thấp sẽ giảm mùi và thậm chí lắng xuống cốc rượu sẽ bị vẩn đục, đâu còn cái màu vàng óng mượt để cho "mãn nhãn" của thứ “nước thánh” này mang lại.
   Kỳ công trong trưng cất, mượt mà về sắc mầu, tuyệt hảo về hương vị và chất lượng... giá thì lại không rẻ chút nào.... bạn nhé, ta hãy chậm rãi, từ từ mà vô để thưởng thức, đừng "Zô...Zô" kẻo phí quá!!!

Tác giả bài viết: LDL

Nguồn tin: Hasitec

Tổng số điểm của bài viết là: 441 trong 120 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 54583 view
 An toàn giao thông
95 photos | 79372 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 49164 view
 Cộng đồng Hasitec
-1 photos | 67305 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn