Đang truy cập : 345
Hôm nay : 109343
Tháng hiện tại : 986689
Tổng lượt truy cập : 54119795
Vào khoảng 5h30 rạng sáng ngày 12 tháng 9 năm 2010, tuần thứ hai của "Tháng An toàn giao thông quốc gia" ,Xe container mang biển kiểm soát 16N 5458, do lái xe Lưu Văn Ly điều khiển đã cố tình vượt đường sắt tại đường ngang lý trình Km 15+380 khu gian Văn Điển - Thường Tín, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp Hồ Chí Minh trong khi có đèn cảnh báo tàu tới gần, đã va chạm nghiêm trong và gây tai nạn với đầu máy D19E 922 của tàu SE2 Hành trình Tp Hồ Chí Minh - Hà Nội (Lái xe Lưu Văn Ly đã khẳng định là có thấy tín hiệu báo tàu tới gần nhưng không qua kịp).
Toàn cảnh hiện trường vụ tai nạn tàu SE2 ngày 12/9/2010 với xe container 16N 5458
* Hậu quả về phía đường sắt:
- Đầu máy tầu SE 2 hư hỏng, bế tắc chính tuyến từ 5h30, kéo theo chậm hàng chục mác tàu trên tuyến;
- Phá hỏng toàn bộ Tủ điều khiển của hệ thống thiết bị tín hiệu đường ngang cảnh bảo tự động (THĐN CBTĐ), lý trình Km 15+380 và lý trình liền kề Km 14+700;
- Phá hỏng, làm gẫy đổ hoàn toàn cột tín hiệu D1;
- Phá hỏng cáp đồng, làm tê liệt hệ thống thông tin liên lạc của báo chắn của hệ thống thiết bị TTTH tại đường ngang Km 12+369
- Gây hư hỏng hệ thống cáp quang, cáp đồng tại điểm tai nạn của Công ty Thông tin tín hiệu ĐS Hà Nội, công ty Viettel với trị giá hàng trăm triệu đồng.
* Lỗi được xác định (theo biên bản điều tra và khai trình của các bên liên quan và nhân chứng) là do lái xe vận tải container 16N 5458, cố ý điều khiển xe vượt đường ngang, khi đã có tín hiệu cảnh báo tàu tới gần, của hệ thống THĐN CBTĐ và còi của đầu máy tàu SE 2. Hậu quả về người không đáng kể (lái tàu và lái xe tải bị xây xát nhẹ), nhưng phương tiện vận tải container hư hỏng nặng.
Tủ điều khiển hệ thống THĐN CBTĐ Km15+380 và Km14+700 nằm gọn dưới gầm xe
Sau gần 5 giờ vào cuộc và khẩn trương cứu chữa của các đơn vị trong ngành đường sắt, như các: công ty VTHKĐS Hà Nội, công ty QLĐS Hà Ninh, công ty TTTH ĐS Hà Nội...đường sắt chính tuyến được khai thông vào hồi 9h45'. Tuy nhiên các công trình đảm bảo ATGT là hệ thống thiết bị THĐN CBTĐ và hệ thống cáp quang cáp đồng thì chưa thể khôi phục lại ngay trạng thái làm việc bình thường cùng với thời điểm khai thông đường sắt chính tuyến.
Để đảm bảo an toàn chạy tàu ngay sau khi nhận được tin có tai nạn, lãnh đạo công ty TTTH ĐS Hà Nội và Trung tâm TTTH Nam Định (đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý bảo trì KCHTĐS trên tuyến) đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả và triển khai phương án đảm bảo ATGT tạm thời theo hướng: khôi phục tạm cột tín hiệu D1 và treo biển Thiết bị hỏng đang sửa chữa, cử công nhân cảnh giới 24/24h cho tới khi sửa chữa xong và khẩn trương cùng với công ty Viettel sửa chữa khôi phục tuyến cáp đồng, cáp quang.
Dự kiến các hệ thống THĐN CBTĐ sẽ phải đình chỉ hoạt động ít ngày (nếu thiết bị dự phòng không phù hợp) để tiến hành sản xuất mới và lập trình lại phần mềm tủ điều điều khiển, song song với việc tiến hành kiểm tra hệ thống thiết bị kỹ thuật dọc tuyến của hai đường ngang nêu trên. Tuy nhiên tại hiện trường vụ tai nạn anh em cán bộ công nhân viên trung tâm TTTH vẫn đang khẩn trương triển khai các công việc có liên quan nhằm đưa thiết bị sớm trở lại hoạt động bình thường, đảm bảo ATGT bằng các giải pháp tích cực.
Cơ quan điều tra đang tiến hành công tác điều tra, để làm rõ vụ việc.
Tác giả bài viết: KTAT
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://hasitec.com.vn là vi phạm bản quyền
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn