07:33 EST Thứ hai, 05/12/2016

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 79

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 78


Hôm nayHôm nay : 2603

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 14156

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7314368

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Tin tức, sự kiện » ATGT

Xét xử sơ thẩm lại lái xe Phan Xuân Năng gây ra vụ tai nạn km 27+400 Khu gian Chợ Tía - Phú Xuyên

Thứ bảy - 02/10/2010 09:31
Xét xử sơ thẩm lại lái xe Phan Xuân Năng gây ra vụ tai nạn km 27+400 Khu gian Chợ Tía - Phú Xuyên

Xét xử sơ thẩm lại lái xe Phan Xuân Năng gây ra vụ tai nạn km 27+400 Khu gian Chợ Tía - Phú Xuyên

Sáng ngày 29/9/2010, toà hình sự huyện Thường tín mở phgiên toà xét xử sơ thẩm lại vụ án lái xe Phan Xuân Năng vi phạm khoản 3 điều 202 Bộ luật hình sự, gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng km 27+400

 

Sáng ngày 29 tháng 9 năm 2010, toàn án nhân dân huyện Thường Tín, Hà Nội đã mở  lại phiên toà sơ thẩm xét xử lại bị cáo Phan Xuân Năng, 36 tuổi lái xe ô tô biển kiểm soát 30S-2371 của công ty TNHH Quyết thắng về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông theo khoản 3, điều 202 của Bộ Luật Hình. Trước đó vào ngày 28/6/2010 TAND huyện Thường Tín, Hà Nội đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Xuân Năng, nhưng do xuất hiện một số tình tiết mới phát sinh, chủ toạ phiên toà đã quyết định hoãn phiên toà sơ thẩm, trả lại hồ sơ cho viện kiểm sát nhân dân huyện Thường Tín để tiếp tục điều tra làm rõ.

Phiên toà được tổ chức xét xử công khai, theo đúng các quy định của pháp luật sự - Chủ toạ phiên toà ông Nguyễn Thanh Hải. Phiên toà với nhiều đại diện người bị hại, nhân chứng (người cùng đi trên xe 30S-2371) nguyên đơn và bên có liên quan nên phần thủ tục, hướng dẫn nội quy xét xử theo quy định mất khá nhiều thời gian.

Tại phiên toà bị cáo Phan Xuân Năng, khai báo lại vụ việc dẫn đến tai nạn thảm khốc ngày 22/11/2009, thiếu nhất quán với các hồ sơ điều tra như đơn xin đầu thú, các bản tự khai với cơ quan điều tra, các chứng cứ phạm tội, các nhân chứng mà bị cáo đã thừa nhận trong quá trình điều tra.

1

Đặc biệt là bị cáo chưa nhận thức hành vi phạm tội dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và trách nhiệm của bản thân, thể hiện trong việc quanh co  trả lời các câu hỏi, yêu cầu làm rõ, chất vấn của toà và các bên tham gia tố tụng, viện dẫn các chứng cứ thiếu nhất quán hoặc thiếu cơ sở pháp lý để nhằm đổ lỗi trách nhiệm cho các bên liên quan, để giảm nhẹ hình phạt của pháp luật đối với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà bị cáo đã gây ra.

Tương tự như phiên toà sơ thẩm trước, các gia đình nạn nhân đều thống nhất cho rằng, phần tiền bồi thường mà họ đã nhận là của Công ty TNHH Quyết Thắng và Bảo hiểm, phía bị cáo và gia đình phải bồi thường tiếp là 30 triệu đồng cho gia đình của những người tử nạn, và 18 người bị thương cũng phải bồi thường, tùy theo mức độ thương tích của từng người; Toà yêu cầu đưa ra chứng cứ hợp pháp về chi phí hầu hết gia đình các nạn nhân đề không có bằng chứng để trình trước toà và giải thích rõ quy định về việc bồi thường trách nhiệm dân sự.

Cũng theo đó phía gia đình các nạn nhân do chưa nắm được các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt cũng như các yếu tố cấu thành trách nhiệm dân sự, bằng cảm tính vẫn yêu cầu phía đường sắt cũng phải hỗ trợ cho mỗi gia đình người tử nạn 10 triệu đồng/người.

Công ty Thông tin tín hiệu đường sắt - Đường sắt Việt Nam cũng được toà mời đến (lần thứ nhất), trước khi trả lời chất vấn của tòa vị đại diện công ty Thông tin tín hiệu đường sắt hà nội đã chia sẻ với những mất mát của gia đình những người tử nạn và tự nguyện hỗ trợ từ quỹ xã hội của doanh nghiệp một số kinh phí thăm hỏi động viên những gia đình đã gánh chịu mất mát do bất cẩn của lái xe Phan Xuân Năng.

1

Vị đại diện doanh nghiệp đã trả lời, giải thích làm rõ các quy định của pháp luật có liên quan đến việc giải quyết sự cố hư hỏng cột tín hiệu D2 của hệ thống thiết bị tín hiệu đường ngang cảnh báo tự động (THĐN CBTĐ); nguyên nhân của sự cố là thuộc nguyên nhân “khách quan” - ô tô (không rõ biển số) đâm đổ vào chiều tối ngày 21/11/2010, dẫn đến toàn hệ thống phải đình chỉ sử dụng.

Đại diện công ty cũng tóm tắt việc thực hiện chức năng nhiệm vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt theo đúng các quy định của pháp luật, của ngành Đường sắt, với tinh thần hết sức khẩn trương, nhanh chóng giải quyết các công việc liên quan đến khôi phục cột tín hiệu D sớm đưa hệ thống thiết bị THĐN CBTĐ vào hoạt động.

Buổi chiều cùng ngày các bên tham gia tố tụng, đã tiến hành tranh luận tại tòa; luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, viễn dẫn nhiều chứng cứ quy định pháp lý để bào chữa cho bị cáo, một vài ý kiến pháp lý của luật sư bào chữa đưa ra đã được toà chấp thuận và điều chỉnh vào trong bản án.

Vị đại diện công ty Thông tin tín hiệu đường sắt tham gia tranh luận tại phiên toà và đưa ra các chứng cứ pháp lý chứng minh, chưa đủ các căn cứ để xác lập nghĩa vụ dân sự của doanh nghiệp, theo điều 13 và khoản 1 điều 604 của bộ luật dân sự số 33/2005/QH11, nêu doanh nghiệp không có trách nhiệm bồi thường dân sự, như phía gia đình các nạn nhân hiểu và nêu yêu cầu hoặc các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải và “…mặt khác đường sắt là đường ưu tiên theo các quy định của pháp luật về giao thông và lịch sử đã hình thành từ cách đây 130 năm.

Lỗi dẫn đến vụ tai nạn, hoàn toàn do chủ quan của lái xe Phan Xuân Năng, bị can khai trước toà là đã “quan sát kỹ” trước khi qua đường ngang, nhưng lại nói khi xe đè lên thanh ray thứ nhất hướng xe chạy thì mới bất ngờ phát hiện thấy tàu TN1 cánh 50m, (khi thì khai thấy tàu cách 100 – 150m…điều này chứng tỏ lái xe đã không quan sát hệ thống tín hiệu cố định phía đường bộ dẫn vào đường ngang (biển báo nguy hiểm số 211 giao cắt với đường sắt không có rào chắn, biển số 242a đường sắt cắt đường bộ, hệ thống cọc tiêu…để thực hiện theo khoản 4, điều 25 của luật đường bộ và cũng không thực hiện đúng quy định đối với đường ngang không người gác chỉ có biển báo, cọc tiêu là “…dừng lại, chú ý quan sát biển báo, lắng nghe còi tàu, quan sát trên đường sắt từ xa ở 2 phía đường ngang, nếu thấy tàu hoặc phương tiện giao thông đường sắt sắp đến gần đường ngang thì phải dừng trước đường ngang cách má ra ngoài cùng trở ra ít nhất 5m và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn” - (khoản 6 điều 41 của Điều lệ đường ngang 2006).

Các ý kiến khác tại phiên toà "Trường hợp khi xảy ra sự cố thiết bị trên, nếu ngành Đường sắt làm hết trách nhiệm, cử người canh gác trong thời gian chờ sửa chữa thì đâu đến nỗi xảy ra tai nạn", điều này vị đại diện công ty cũng đã trả lời làm rõ không có quy định của pháp luật quy định về điều này vì đường ngang vẫn còn các hệ thống biến báo cố định khác để nhắc nhở người và phương tiện tham gia giao thông và vẫn đảm bảo các yêu cầu theo điểm c, khoản 2, điều 6 của điều lệ đường ngang 2006.

1

Để tính tính răng đe và giáo dục lan toả rộng hơn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, vị đại diện công ty cũng đề nghị toà xem xét các tình tiết tăng nặng của bị cáo Phan Xuân Năng vì các tội danh: có hành vi cố tình, quang co trong khai báo trước toà, thiếu ăn năm hối cải trước tội lỗi gây ra và cũng xem xét điều kiện đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải bằng xe ô tô của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải của công ty TNHH Quyết Thắng theo điều 67 của luật giao thông đường bộ số 23/2008/QH12.

Chủ tọa phiên tòa ông Trần Thanh Hải đã tuyên bản án bị can Phan Xuân Năng 9 năm tù, và công ty TNHH Quyết Thắng phải bồi thường cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam 29 triệu đồng, Nhắc nhở các cấp, chính quyền địa phương trong việc đảm bảo hành lang ATGT ĐS và phía công ty TTTH ĐS cần có giải pháp thích hợp để giải quyết nhanh nhất những trường hợp tương tự xảy ra. 

Phiên tòa là hồi chuông cảnh tỉnh cho những lái xe, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông cố tình không tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông,  dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng cho xã hội nói chung và người tham gia giao thông nói riêng.

Tác giả bài viết: HG

Nguồn tin: Hasitec

Tổng số điểm của bài viết là: 229 trong 59 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 38962 view
 An toàn giao thông
95 photos | 52089 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 34657 view
 Cộng đồng Hasitec
52 photos | 47370 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn